PHI LUẬT TÂN KIÊN QUYẾT ÐƯA TRANH CHẤP SCARBOROUGH RA TOÀ QUỐC TẾ

@ 19 June 2012 07:11 AM
Tin Manila - Phi Luật Tân vẫn giữ ý định đưa tranh chấp về chủ quyền bãi cạn Scarborough với Trung Cộng ra giải quyết tại toà án quốc tế về Luật Biển. Ngoại trưởng Phi Luật Tân Albert del Rosario khẳng định rằng cách duy nhất để giải quyết các bế tắc hiện nay với Trung Cộng là thông qua trung gian quốc tế. Ông nói việc theo đuổi một cơ chế giải quyết tranh chấp dựa theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển UNCLOS là cách của Phi Luật Tân hướng tới một giải pháp hoà bình và bền vững để công nhận các đòi hỏi về chủ quyền tại biển Tây Phi Luật Tân. Ông Rosario bổ túc rằng đây là lựa chọn được nhiều đối tác quốc tế ủng hộ và khuyến khích nhằm giải quyết bế tắc phù hợp với các quy định được nêu trong UNCLOS. Trước đó hồi tháng 4, Trung Cộng đã từ chối đề nghị của Phi Luật Tân đưa tranh chấp ra toà án quốc tế có trụ sở tại Hamburg Ðức quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Cộng Lưu Vi Dân nhắc lại rằng hai bên nên giải quyết tranh chấp thông qua các phương tiện ngoại giao. Ông Lưu Vi Dân cho biết tàu cá Trung Cộng hiện đang đánh bắt bình thường ở Hoàng Nham và được sự hậu thuẫn của nhà cầm quyền Bắc Kinh. Trong khi đó, hôm qua tờ Philippine Star đưa tin hệ thống radar của Cơ quan Hàng không dân dụng Phi Luật Tân đã phát giác một chiếc phản lực chiến đấu không rõ nguồn gốc bay trên bãi cạn Scaborough vào khoảng 1 giờ 35 phút sáng, sau đó biến mất chỉ trong chưa đầy 1 phút.

Chiến đấu cơ này được cho là đã bật hệ thống tiếp sóng để phát tín hiệu cho tàu thuyền bên dưới. Tờ báo cho hay đến nay vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy chiếc máy bay không rõ nguồn gốc kia có phải của Trung Cộng hay không. Tòa Ðại sứ Trung Cộng tại Manila tuyên bố không biết bất cứ điều gì về máy bay này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}