PHỤ TÁ NGOẠI TRƯỞNG MỸ ANDREW SHAPIRO ÐẾN VIỆT NAM

@ 21 June 2012 05:24 AM


Tin Hà Nội - Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay ông Andrew Shapiro, Phụ tá Ngoại trưởng về Chính trị và Quân sự đến Việt Nam trong hai ngày 19 và 20. Thông cáo báo chí của bộ này cho biết ông Shapiro sẽ là trưởng đoàn của Mỹ trong cuộc đối thoại song phương với Việt Nam về chính trị, an ninh, và quốc phòng. Cuộc họp này được xây dựng trên sự thành công của cuộc đối thoại năm ngoái tại Washington, nhấn mạnh đến lập trường tiếp tục giao tiếp của Hoa Kỳ tại khu vực và quan hệ song phương ngày càng mạnh mẽ với Việt Nam. Cuộc đối thoại lần này sẽ tập trung vào việc cải tiến quan hệ song phương trong các lĩnh vực hoạt động gìn giữ hòa bình và huấn luyện, giúp đỡ nhân đạo và thiên tai, tìm cứu trên biển, an ninh khu vực, không phổ biến vũ khí hạch tâm, nhân quyền, hồi hương binh sĩ Mỹ hy sinh tại Việt Nam.

Thông cáo báo chí của tòa Ðại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội cho biết tại cuộc đối thoại này, Phụ tá Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề chính trị quân sự, ông Andrew Shapiro và Thứ trưởng Ngoại giao Cộng sản Việt Nam là Lê Lương Minh đồng thuận rằng việc duy trì hòa bình, ổn định, an toàn và tự do hàng hải là lợi ích chung của cộng đồng quốc tế. Nhân dịp này, Hoa Kỳ cũng tái khẳng định sẽ không đứng về bên nào trong tranh chấp ở Biển Ðông. Việt Nam và Hoa Kỳ cũng chia sẻ quan điểm rằng tranh chấp tại đây cần được giải quyết trong hòa bình, không sử dụng vũ lực, và phù hợp với luật pháp quốc tế, cụ thể là Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển năm 1982.

Nhân dịp này, phía Hà Nội cũng lập lại ý kiến muốn mua vũ khí của Hoa Kỳ và nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, nhưng Phía Hoa Kỳ từ đầu năm 2012 cho tới nay đã nói với Việt Nam những gì Việt Nam cần phải làm, đó là cải thiện tình trạng nhân quyền. Tháng 6 năm ngoái, cuộc Ðối thoại về Chính trị, An ninh, Quốc phòng Việt Mỹ lần thứ 4 đã diễn ra tại Washington. Dự trù đối thoại lần 6 sẽ diễn ra tại Hoa Kỳ vào năm tới. Rời Việt Nam, ông Shapiro sẽ đến Brunei và Thái Lan trong hai ngày mai và ngày mốt.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}