HOA KỲ GHI NHẬN VIỆT NAM CÓ CẢI THIỆN VỀ CÔNG TÁC CHỐNG BUÔN NGƯỜI

@ 21 June 2012 05:25 AM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Việt Nam được ra khỏi danh sách cần theo dõi về tình trạng buôn người, theo phúc trình 2012 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về nạn buôn người trên thế giới mới công bố ngày hôm qua. Hai năm trước, Việt Nam liên tục bị Hoa Kỳ liệt kê vào danh sách các nước cần theo dõi về phòng chống buôn người. Thứ hạng cải thiện của Việt Nam năm nay nhờ vào luật phòng chống buôn người được thông qua hồi tháng 3 năm ngoái và bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm 2012. Tuy nhiên báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ nói tuy Việt Nam chưa đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu về bài trừ tệ nạn buôn người, nhưng đang có những nỗ lực trong công tác này. Phúc trình cũng nêu rõ rằng bất chấp những chỉ trích từ quốc tế, các trung tâm phục hồi cho người cai nghiện và gái mại dâm của Việt Nam vẫn đang áp dụng các hình thức cưỡng bức lao động, cũng là một hình thức buôn người.

Ngoài ra, vẫn theo báo cáo này, Việt Nam vẫn chưa cung cấp sự bảo vệ thích ứng đối với các công nhân xuất cảng lao động bị nợ nần, bị lạm dụng hay bị cưỡng bức lao động. Theo phúc trình, không có số liệu khả tín về con số các nạn nhân của bọn buôn người, nhưng báo cáo của Ban chỉ đạo Phòng chống Buôn người Quốc gia của CSVN cho biết nhà cầm quyền xác định 430 nạn nhân buôn người, 250 nạn nhân khác được phát giác và bị đưa về nước bởi các chính phủ nước ngoài và các tổ chức NGO, và 120 trường hợp tự xác nhận bị buôn người.

Ða số các nạn nhân được xác định là phụ nữ và trẻ em, trong đó có cả các em nhỏ bị bắt và mua bán làm con nuôi. Các tổ chức tranh đấu cho nạn nhân buôn người đã phản đối phúc trình này, và cho rằng Việt Nam hiện vẫn không thay đổi gì về thực tế, chỉ có một điểm trong bản phúc trình cho thấy có một bước tiến nho nhỏ, đó là nhà nước Cộng sản Việt Nam đã soạn thảo kế hoạch để phòng chống buôn người, nhưng chưa làm gì cả.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}