QUỐC HỘI CỘNG SẢN VIỆT NAM THÔNG QUA LUẬT BIỂN, GHI NHẬN CHỦ QUYỀN VỚI HOÀNG SA, TRƯỜNG SA

@ 23 June 2012 08:45 AM
Tin Hà Nội - Trong một sự kiện đặc biệt, Quốc Hội Cộng sản Việt Nam hôm qua đã thông qua Luật Biển Việt Nam khẳng định rõ nhiều quyền hạn, chủ quyền và lãnh hải đối với Việt Nam. Sáng nay với 99.2% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua bộ luật này sau khi đã thảo luận, cho ý kiến vào giữa kỳ họp vừa qua. Trong báo cáo về dự luật do Chủ nhiệm Ủy ban Pháp Luật của Quốc hội trình bày trước khi thông qua, cho thấy đa số các đại biểu Quốc hội đều đồng ý về sự cần thiết ban hành luật này và nhiều nội dung của dự thảo luật, trong đó có quy định rõ về chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ngay tại điều 1 của Luật.

Về nguyên tắc quản lý và bảo vệ biển, Luật Biển Việt Nam nói rõ việc giải quyết tranh chấp giữa các quốc gia bằng biện pháp hòa bình là chủ trương của Việt Nam, phù hợp với Hiến chương Liên hiệp quốc và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, và nhấn mạnh các đảo, quần đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam là bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ Việt Nam. Ðiểm đáng lưu ý nhất là dù các phiên thảo luận luật Biển là thảo luận kín, nhưng đến hôm qua báo chí trong nước đã được cung cấp chi tiết toàn bộ bộ luật này.

Tuy nhiên đến sáng nay thì thấy báo chí do nhà nước Cộng sản Việt Nam chỉ loan tin một cách dè dặt, với thông tấn xã Việt Nam trong một bản tin rất dài nhưng riêng Luật Biển thì chỉ loan báo thông qua ở dòng cuối cùng. Trên đài phát thanh Voice of Vietnam của Hà Nội cũng loan một bản tin ngắn, nhưng chỉ khoảng 2 tiếng đồng hồ sau thì bài viết đã bị gỡ xuống. Bản tin thời sự của đài này vào buổi chiều cũng bị cắt bỏ, chỉ trừ bản tin trên báo Nhân Dân là tiếng nói chính thức của đảng Cộng sản Việt Nam là vẫn còn giữ bản tin này cho đến nay.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}