ÐỒ CHƠI THÚ BÔNG NHỒI ÐỒ PHẾ THẢI ÐỘC HẠI

@ 23 June 2012 09:11 AM
{nl}

Tin Sài Gòn - Hiện nay dù khốn đốn bởi mùa mưa, thú nhồi bông vẫn được bày bán thường xuyên trên vỉa hè nhiều con đường ở Sài Gòn với đủ kích thước lớn, nhỏ, từ kiểu con sâu cho đến gấu bông. Theo người sành về thị trường thú nhồi bông, dù là hàng đổ đống bán hạ giá này hay những mẫu thú mà giới trong nghề gọi là hàng cao cấp giá đến vài trăm ngàn một con đi nữa, những con thú bông xinh xắn ấy thường ẩn chứa trong ruột đủ loại đồ phế thải độc hại, như mút xốp cũ nát, đế dép xốp, cao su, phế phẩm dệt may. Trên lý thuyết loại thú nhồi bông ruột phải được nhồi bằng bông gòn tự nhiên hay nhân tạo, hay vải lông mềm, nhưng thực tế là được độn bằng sợi vải cào ra từ vải nỉ hay vải len, vải xô. Và với nguyên liệu vải phế thải này thường mốc meo, đầy bụi bậm, bốc mùi.

Về loại thứ bông hạng thường thường thì các cơ sở sản xuất lại càng thoải mái dùng phế liệu, như những tấm nệm cũ, ruột ghế sofa bị vứt bỏ, đế dép xốp, mạt nhựa, mạt vải vụn. Dù có lẫn đất cát hay nhưng thứ rác rưởi hôi hám khác, tất cả đều được đưa vào máy nghiền là xong. Ðiều này có nghĩa là những bé gái mua gấu bông về ngủ mấy bữa sau đã bị dị ứng, ngứa ngáy mà không hiểu nguyên do. Một chuyên gia về y tế cho biết trong những nguyên liệu làm thú nhồi bông tại Việt Nam có chứa các thành phần độc hại tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh cho người sử dụng, đặc biệt là trẻ em.

Ðã có nhiều trường hợp trẻ em chơi thú bông bị viêm đường hô hấp, hen suyễn. Ðặc biệt dùng các chất nhựa PVC, phẩm màu công nghiệp, sơn có thể lẫn các tạp chất, kim loại nặng để nhồi thú bông là rất nguy hiểm, nhưng các cơ quan hữu trách của Cộng sản Việt Nam đã không làm gì để kiểm soát ngành nghề này.(SBTN)