TÀU NGHIÊN CỨU CỦA HẢI QUÂN MỸ THĂM CẢNG ÐÀ NẴNG, VIỆT NAM TIẾP TỤC BÀN GIAO HÀI CỐT LÍNH MỸ TỬ TRẬN

@ 23 June 2012 09:45 AM
{nl}

Tin Ðà Nẵng - Trong khi những tranh chấp giữa hai đảng Cộng sản Việt Nam và Trung cộng càng ngày càng trở nên trầm trọng hơn, nhiều người cho rằng Việt Nam không còn cách nào khác hơn là nghiêng về phía Mỹ để chống lại người láng giềng khổng lồ ở phương Bắc. Hôm nay có tin chiếc tàu nghiên cứu khoa học Roger Revelle của Hài quân Hoa Kỳ đã cập cảng Tiên Sa, Ðà Nẵng, bắt đầu chuyến thăm 8 ngày. Hãng tin ANI cho hay chuyến đi được thực hiện trong khuôn khổ chương trình nghiên cứu hợp tác chung về hải dương học Biển Ðông Việt Nam và tương tác Biển và lục địa giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam với Văn phòng Nghiên cứu Hải quân Hoa Kỳ.

Trong thời gian lưu lại Việt Nam, 28 sĩ quan thủy thủ trên tàu Roger Revelle sẽ cung cấp các khóa huấn luyện cho các nhà khoa học và nghiên cứu gia Việt Nam trong lĩnh vực hải dương học, quản lý nghiên cứu biển. Theo lịch trình, tàu sẽ rời Việt Nam vào ngày 29 cuối tháng này. Tàu nghiên cứu Roger Revelle thuộc hải quân Hoa Kỳ do Viện Hải dương học Scripps, trường Ðại học California, San Diego, vận hành được trang bị các phương tiện hiện đại phục vụ công tác nghiên cứu hải dương.

Trong một tin khác, nhân dịp Phụ tá Ngoại trưởng Mỹ Andrew Shapiro đến Việt Nam, Hà Nội đã giao lại cho các giới chức Mỹ 3 bộ hài cốt của quân nhân Mỹ tử trận trong cuộc chiến Việt Nam.

Hãng thông tấn AP trích thuật nguồn tin từ thiếu tá Patrick Keane thuộc Bộ chỉ huy phối hợp tìm kiếm người mất tích và tù binh chiến tranh của Mỹ tại Hà Nội cho hay các bộ hài cốt này mới được phát giác tại 3 tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, và Quảng Nam. Lễ hồi hương hài cốt lính Mỹ đã được tổ chức tại phi trường quốc tế Ðà Nẵng. Theo thống kê của Hoa Kỳ, kể từ khi cuộc chiến Việt Nam chấm dứt năm 1975, có 689 bộ hài cốt quân nhân Mỹ tử trận tại Việt Nam được đưa về nước. Hiện còn trên 1200 lính Mỹ mất tích tại Việt Nam chưa được tìm thấy.(SBTN)