INTERPOL TRUY NÃ CỤC TRƯỞNG HÀNG HẢI VIỆT NAM

@ 26 June 2012 05:45 PM
Tin Hà Nội - Dương Chí Dũng, nguyên cục trưởng Cục Hàng Hải vừa bị nhà cầm quyền Việt Nam phát lệnh truy nã quốc tế qua Interpol hơn một tháng sau khi biến mất vào đúng ngày ông ta bị khám xét nhà và bắt giam. Buổi chiều ngày 17 tháng 5, công an tới khám xét nhà Dương Chí Dũng, tại phố Nguyên Hồng, quận Ðống Ða, Hà Nội, đồng thời tống đạt lệnh giam thì ông này không có nhà. Buổi sáng cùng ngày, ông ta vẫn còn có mặt tại văn phòng Cục Hàng Hải.

Có nghi vấn ông ta được báo động để đi trốn. Dương Chí Dũng 55 tuổi, chỉ mới được cử làm cục trưởng Cục Hàng Hải từ ngày 6 tháng 2 sau 7 năm nắm quyền sinh sát ở tổng công ty vận tải biển Vinalines từ tổng giám đốc sang ghế chủ tịch hội đồng quản trị. Một tháng trước khi có lệnh bắt, thanh tra nhà nước Cộng sản Việt Nam họp báo công bố bản kết luận thanh tra cáo buộc nhiều quyết định đầu tư, mua sắm trái luật của tổng công ty Vinalines do Dương Chí Dũng cầm đầu đã làm thất thoát hàng ngàn tỉ đồng vốn của nhà nước.

Một trong những cái được nêu ra để quy tội là mua ụ nổi đã quá thời hạn qui định 22 tuổi. Không những mua đồ phế thải, quan chức còn nhập nhèm cả tiền sửa chữa để chia nhau. Nay cái ụ nổi này là đồ vô dụng bỏ cho rỉ sét và neo đậu ở cảng Gò Dầu. Trong cuộc họp báo cuối tháng 5, chủ nhiệm văn phòng chính phủ nói Vinalines lỗ mỗi ngày một nặng. Năm 2009, lỗ 400 tỉ đồng, năm 2010 lỗ hơn 1200 tỉ đồng. Năm 2011 lỗ tới 2600 tỉ đồng trước khi ông Dương Chí Dũng bị thay thế.

Theo báo chí ở Việt Nam tiết lộ, trước khi được bổ nhiệm về Vinalines từ tháng 5 năm 2005, ông Dũng từng cầm đầu Tổng Công Ty Xây Dựng Ðường Thủy Vinawaco là một đơn vị từng thua lỗ nặng. Thay vì bị sa thải thì ông ta lại được đưa về một hãng quốc doanh lớn gấp bội, béo bở hơn.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}