QUỐC HỘI TRUNG CỘNG PHẢN ÐỐI LUẬT BIỂN CỦA VIỆT NAM

@ 26 June 2012 06:09 PM
Tin Bắc Kinh - Tân Hoa Xã hôm qua loan tin là Ủy ban đối ngoại Quốc hội Trung Cộng đã gởi một bức thư đến Ủy ban đối ngoại Quốc hội Việt Nam để phản đối Luật biển vừa được các đại bìểu Việt Nam thông qua trước đó một ngày. Luật biển này khẳng định Hoàng Sa và Trường Sa là thuộc chủ quyền Việt Nam. Trong bức thư nói trên, các ủy viên Ủy ban đối ngoại Quốc hội Trung Cộng yêu cầu các đồng nhiệm Việt Nam tôn trọng chủ quyền lãnh thổ của Trung Cộng, sửa chữa ngay lập tức cái gọi là hành động sai trái và nỗ lực duy trì quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, cũng như quan hệ hữu nghị với Trung Cộng.

Ủy ban đối ngoại Quốc hội Trung Cộng khẳng định Trung Cộng có chủ quyền không thể tranh cãi được trên hai quần đảo Tây Sa tức Hoàng Sa, và Nam Sa tức Trường Sa, và trên các hải phận lân cận ở hải phận Ðông. Bức thư của Ủy ban này cho rằng Luật biển của Việt Nam vi phạm đồng thuận mà lãnh đạo hai nước đã đạt được, cũng như vi phạm các nguyên tắc của bản Tuyên bố chung về ứng xử của các bên ở biển Ðông. Tờ nhật báo chính thức China Daily số ra ngày hôm nay trích lời một cựu đại sứ Trung Cộng ở Việt Nam tuyên bố rằng Luật biển của Việt Nam sẽ không làm thay đổi một thực tế là Trung Cộng có chủ quyền không thể tranh cãi được và có sự kiểm soát thật sự trên các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Cũng trong bài báo này, một chuyên gia của Viện Hải dương học, thuộc Cục Hải dương Nhà nước Trung Cộng thì cho là qua việc thông qua Luật biển, Việt Nam đang cố lôi kéo các nước ngoài và công ty nước ngoài vào việc thăm dò tài nguyên và phát triển trong vùng này.

Cũng theo chuyên gia nói trên, Luật biển vừa được Việt Nam thông qua sẽ là cơ sở pháp lý để quốc tế hóa vấn đề Biển Ðông. Ngay sau khi Quốc hội Việt Nam thông qua Luật biển, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Cộng đã triệu đại sứ Cộng sản Việt Nam ở Bắc Kinh lên để phản đối. Nhưng ngay trong chiều hôm đó, trong một tuyên bố đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Việt Nam, phát ngôn viên bộ này đã bác bỏ lời phản đối vô lý của phía Trung Cộng, và nhân dịp này đã lên án việc Trung Cộng vừa thành lập cái gọi là thành phố Tam Sa, với phạm vi quản lý bao gồm cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}