TÀU TRUNG CỘNG ÐÂM TÀU CÁ PHI LUẬT TÂN LÀM MỘT NGƯ DÂN THIỆT MẠNG VÀ BỐN NGƯỜI MẤT TÍCH

@ 26 June 2012 06:35 PM
Tin Manila - Chính quyền Manila cho biết là một tàu của Trung Cộng đã bất ngờ đâm vào một tàu cá của Phi Luật Tân ở phía bắc bãi đá Scarborough, nơi đang có căng thẳng giữa hai nước do tranh chấp chủ quyền. Lãnh đạo Cơ quan Phòng vệ Dân sự Phi Luật Tân Benito Ramos nói với AFP rằng chiếc tàu cá Phi Luật Tân ra khơi hôm thứ Hai xuất phát từ phía bắc thành phố duyên hải Bolinao, thuộc tỉnh Pangasinan. Hai ngày sau có tin báo là tàu đã bị đâm chìm. Trong số 8 ngư dân, 4 người mới được cứu vớt hôm qua, nhưng 1 trong số 4 người này đã qua đời tại bệnh viện, 4 người khác mất tích. Vẫn theo đại diện chính quyền Manila, các ngư dân Phi Luật Tân được cứu vớt nghĩ rằng chiếc tàu đâm vào thuyền đánh cá của họ là tàu Trung Cộng, cho dù điều này chưa được kiểm chứng một cách độc lập. Vụ việc xẩy ra ở phía bắc bãi đá Scarborough, nhưng không rõ cách xa bãi đá này bao nhiêu hải lý.

Trước đó Tổng thống Benigno Aquino đã ra lệnh rút các tàu của Phi Luật Tân ra khỏi khu vực bãi đá Scarborough vì thời tiết xấu. Hành động này được Trung Cộng đánh giá là góp phần làm dịu căng thẳng. Ðồng thời Bắc Kinh cũng yêu cầu các tàu cá Trung Cộng ra khỏi nơi đây, nhưng nhấn mạnh là họ không có ý định rút các tàu lớn khác. Tuần trước Bộ Ngoại giao Phi Luật Tân cho biết vẫn còn 7 tàu của Trung Cộng trong khu vực bãi đá Scarborough. Căng thẳng gia tăng từ đầu tháng Tư, khi các tàu của Phi Luật Tân tìm cách ngăn chặn và phong tỏa các tàu cá Trung Cộng đánh bắt hải sản ở Scarborough, nơi mà Manila khẳng định là thuộc vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Phi Luật Tân, chiếu theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển. Ngay lập tức Bắc Kinh đã đưa nhiều tàu hải giám và ngư chính đến cứu giúp các tàu cá Trung Cộng. Ðối với chính quyền Bắc Kinh, gần 80% diện tích Biển Ðông, trong đó có khu vực bãi đá Scarborough, là thuộc chủ quyền của Trung Cộng.

Các tàu của Trung Cộng và Phi Luật Tân đã đối mặt với nhau trong nhiều ngày. Trước thái độ quyết đoán của Bắc Kinh khẳng định chủ quyền tại những nơi đang có tranh chấp, chính quyền Manila cho biết có kế hoạch đưa hồ sơ này ra trước Tòa án Quốc tế về Luật Biển có trụ sở tại Hamburg Ðức quốc để giải quyết.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}