DƯ LUẬN TRONG NƯỚC CHO RẰNG GIỚI LÃNH ÐẠO VIỆT NAM CẦN CÓ DŨNG KHÍ ÐỂ CHỐNG LẠI MỐI ÐE DỌA CỦA BẮC KINH VỚI VIỆT NAM

@ 26 June 2012 07:04 PM
HÀ NỘI.-Quốc hội Việt Nam vừa thông qua Luật Biển, trong đó khẳng định các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Ngay lập tức Bắc Kinh đã kịch liệt phản đối và triệu đại sứ Việt Nam ở Bắc Kinh lên để kháng nghị, đồng thời nâng cấp hành chính vùng quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Quốc vụ viện tức Quốc hội Trung Cộng cũng đòi hỏi Quốc hội Việt Nam phải sửa đổi. Việc thông qua Luật Biển với số phiếu áp đảo được dư luận trong nước đón nhận với sự quan tâm đặc biệt và từ đó một câu hỏi được đặt ra. Quốc Hội Việt Nam mới chỉ thông qua Luật Biển thôi và luật chưa có hiệu lực mà Bắc Kinh đã phản ứng dữ dội như thế thì liệu khi có hiệu lực rồi, Bắc Kinh có thể có những hành động hung hãn hơn, Việt Nam có đủ sức chống chỏi không.

Luật gia Lê Hiếu Ðằng, nguyên phó Chủ tịch Mặt Trận Tổ Quốc VC tại thành phố Sài Gòn cho rằng ông hoan nghênh việc Quốc Hội Việt Nam chấp thuận Luật Biển Việt Nam, nhưng theo ông thì giới lãnh đạo cần có dũng khi hơn để chống lại những phản ứng của Trung Cộng có thể sẽ nguy hiểm hơn cho đất nước. Ông nói rằng có luật thì phải áp dụng luật chứ nếu ban hành luật rồi mà vẫn để cho ngư dân Việt Nam bị Hải Quân Trung Cộng ức hiếp, chèn ép trên biển thuộc chủ quyền của mình thì cũng như không có. Ông Lê Hiếu Ðằng còn cho rằng lẽ ra luật này phải được ban hành ngay từ khi Bắc Kinh vẽ đường lưỡi bò trên Biển Ðông, nhưng nay có còn hơn không. Vẫn theo ông Lê Hiếu Ðằng, cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền Việt Nam tuy cần phải dựa vào sự ủng hộ quốc tế, nhưng giới lãnh đạo cũng cần dựa vào chủ yếu là nội lực của dân tộc Việt Nam.

Những nguồn tin từ Việt Nam khác cho hay, dân chúng trong nước đang kêu gọi một cuộc biểu tình phản đối Trung Cộng đã có những phản ứng vô lý và trịch thượng sau khi Quốc Hội Việt Nam thông qua Luật Biển. Cuộc biểu tình bất bạo động dự định vào đầu tháng 7 này, nhưng cho tới nay, không ai trong số những người đứng ra kêu gọi trên các trang mạng có thể bảo đảm là nhà cầm quyền Việt Nam không đàn áp dù đó là cuộc biểu tình để biểu hiện lòng yêu nước.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}