BƠM 300 NGÀN TỈ ÐỒNG NHƯNG KINH TẾ VIỆT NAM VẪN ÐÌNH ÐỐN

@ 27 June 2012 03:06 AM
Tin Hà Nội - Ngân Hàng Nhà Nước Cộng sản Việt Nam đã phải bơm một lượng tiền khổng lồ 300 ngàn tỉ đồng, để cứu nguy kinh tế nhưng tác dụng chẳng thấy gì. Ðây là nhận xét của ông Cao Sỹ Kiêm, cựu thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước hiện làm chủ tịch Hiệp Hội Doanh Nghiệp Nhỏ và Vừa ở Việt Nam. Qua cuộc phỏng vấn của báo chí, ông này nói số tiền nói trên không đủ kích thích kinh tế. Một nửa số tiền đó tức 180,000 tỉ đồng, Ngân Hàng Nhà Nước mua 9 tỉ đôla rồi lập tức phát hành trái phiếu để thu về con số 90,000 tỉ đồng. Một phần tiền còn được luân chuyển trên thị trường liên ngân hàng dưới hình thức cho vay qua thị trường liên ngân hàng. Thêm vào đó là các ngân hàng thanh toán vay mượn lẫn với nhau.

Một phần khác trong số đó, bơm 60,000 tỉ đồng cho khu vực nông nghiệp mà những kẻ hưởng lợi ích không ai khác hơn các đại gia xuất cảng nông sản từ lúa gạo đến thủy sản. Hệ quả số tiền còn lại có đến được với các doanh nghiệp sản xuất khác không còn nhiều và cũng chưa đủ để trám vào những khoản nợ đọng, vay mượn từ trước nên hết ngay. Vì vậy, theo nhân vật này thì nền kinh tế cần khối lượng tiền lớn, trong khi khả năng thanh khoản của người dân cũng như các doanh nghiệp đã cạn kiệt từ lâu, vì vậy nó không đủ kích thích kinh tế.

Trong khi đó, các doanh nghiệp đang thiếu vốn, đang chết dần. Hàng chục ngàn đã khai báo ngừng hoạt động, nền kinh tế đình đốn đã thúc đẩy Ngân Hàng Nhà Nước bơm tiền cứu nguy. Các tin tức thời sự cho thấy nền kinh tế èo uột của Việt Nam không có gì phấn khởi.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}