TÀU NGẦM HẠCH NHÂN MỸ TỚI PHI LUẬT TÂN, TRUNG CỘNG RÚT TÀU KHỎI BÃI CẠN TRANH CHẤP

@ 27 June 2012 04:11 AM


Tin Manila - Tàu USS Louisville hôm qua ghé thăm vịnh Subic của Phi Luật Tân, trong bối cảnh căng thẳng chủ quyền giữa quốc đảo Ðông Nam Á và Trung Cộng vừa lắng dịu. Chuyến thăm Phi Luật Tân sẽ giúp tàu ngầm USS Louisville bổ túc hàng hóa cũng như giúp thủy thủ đoàn có cơ hội nghỉ ngơi và thư giãn. Báo Phil Star cho hay USS Louisville sẽ ở lại vịnh Subic cho tới cuối tuần. Tòa Ðại sứ Mỹ tại Phi Luật Tân cho biết chuyến ghé thăm thường kỳ của tàu ngầm hạch tâm này sẽ gắn bó thêm các mối quan hệ quân sự, cộng đồng và lịch sử mạnh mẽ giữa hai nước. USS Louisville là tàu ngầm tấn công thứ hai của Mỹ tới thăm Phi Luật Tân kể từ khi Washington tuyên bố kế hoạch tăng cường sự hiện diện ở châu Á Thái Bình Dương.

Trước đó, tàu USS North Carolina ghé vào vịnh Subic hồi tháng 5. Chuyến thăm của USS Louisville được thực hiện trong bối cảnh căng thẳng chủ quyền giữa Trung Cộng và Phi Luật Tân đối với bãi cạn Scarborough có phần lắng dịu sau hơn hai tháng. Tuy nhiên quân đội Phi Luật Tân đã làm rõ rằng diễn biến này không liên quan tới căng thẳng về tranh chấp. Tàu ngầm của Mỹ không có hoạt động nào liên quan tới hải quân Phi Luật Tân, theo lời Thượng tá Omar Tonsay, cho dù ngay lập tức tin cho hay Trung cộng đã rút tàu của họ ra khỏi bãi cạn Scarborough. Ngoại trưởng Phi là ông Albert del Rosario cũng xác nhận không còn bất kỳ tàu nào của cả Phi Luật Tân và Trung Cộng trong khu vực này, nhưng hiện chưa có xác nhận gì từ phía Bắc Kinh về tin trên.

Tuần trước, một quan chức quân đội cho hay 6 tàu chính phủ của Bắc Kinh đã được nhìn thấy bên ngoài Scarborough. Các máy bay của quốc đảo cũng đã tiến hành giám sát sự hiện diện của đối phương ở điểm tranh chấp. Bãi cạn Scarborough là một bãi cạn không người sinh sống trên Biển Ðông, nằm cách đảo lớn Luzon của Manila 230 km và cách lãnh thổ Trung Cộng hơn 800 cây số. Tranh chấp nổ ra từ đầu tháng 4 và bị đẩy lên cao với hàng loạt sự điều động tàu thuyền và phát ngôn cứng rắn từ hai bên.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}