PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: KHÔNG KHÍ TRONG NƯỚC SÔI SỤC QUA LỜI KÊU GỌI BIỂU TÌNH NGÀY 1 THÁNG 7

@ 27 June 2012 04:12 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về lời kêu gọi biểu tình chống Trung cộng ngày 1 tháng 7... (video insert)

Không chỉ có thanh niên, sinh viên và giới phản kháng trong nước đang ngùn ngụt tinh thần qua lời kêu gọi tổng biểu tình vào ngày 1 tháng 7 này tại hai đầu Sài Gòn và Hanoi, mà chính giới an ninh Cộng sản Việt Nam cũng đang lo lắng tìm mọi cách để đối phó. Lý do của cuộc biểu tình này, theo lời kêu gọi đang phát đi trên các trang mạng là nhằm tái khẳng định chủ quyền của Việt Nam trước Trung Cộng, cũng như nhằm ủng hộ đạo luật về biển đảo mà Quốc hội Cộng sản Việt Nam vừa thông qua ngày 21 tháng 6 vừa qua. Dù có đến 99% phiếu thuận cho đạo luật về biển đảo, nhưng Quốc Hội Cộng sản Việt Nam không khỏi nao núng khi thấy thấy độ phản ứng quyết liệt của Bắc Kinh. Thậm chí báo của Ðảng Cộng sản Trung Cộng cũng không tiếc lời đả phá hành động của CS Việt Nam, gọi đó là phản bội hiểu biết chung, đi ngược lại truyền thống hữu nghị và quan hệ ổn định giữa hai nước.

Tình hình gay gắt này đang gợi nhớ nhiều về thời kỳ bất hòa giữa Bắc kinh và Hà Nội, cũng là nguyên nhân của cuộc chiến biên giới năm 1979. Mùi của chiến tranh đang nồng lên trong cuộc cãi vã này. Các trang mạng tự do của Việt Nam trích dẫn thông tin từ Trung Cộng, cho biết Bắc Kinh đã chính thức đe doạ trải qua nhiều cuộc chiến tranh với nhiều nước láng giềng, Việt Nam đáng ra phải biết điều gì sẽ xảy ra khi các nước không tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của nhau. Và Báo Ðảng Trung Cộng còn đe dọa thêm là: Hậu quả có thể sẽ nguy hiểm và đắt giá. Sự tức giận này cũng cho thấy Bắc Kinh đã không còn đủ sức để thao túng những quan chức lãnh đạo Việt Nam vào lúc này, hay nói một cách khác là phe thân Trung Cộng trong hàng ngũ lãnh đạo Cộng sản Việt Nam đã yếu thế.

Người ta thấy Hà Nội đã im lặng như tờ khi đối diện với sự tức giận của Bắc Kinh. Nhưng với giới blogger tự do thì hoàn toàn khác, lập tức lời kêu gọi xuống đường vào Chủ nhật 1 tháng 7 để bày tỏ lòng yêu nước và phản đối Trung Cộng bành trướng, đã lan nhanh khắp nơi, với nhiều hưởng ứng. Dự tính cuộc tuần hành sẽ diễn ra vào lúc 8 giờ sáng, tại Hà Nội đi từ Vườn hoa Lý Thái Tổ tới khu vực tòa Ðại sứ Trung Cộng còn ở Sài Gòn đi từ công viên 30 tháng 4 đến Lãnh sự quán Trung Cộng. Lời kêu gọi tuần hành ôn hòa được đăng trên nhiều website nói đây sẽ là một cơ hội huy động công luận Quốc tế, huy động sự đồng lòng của toàn dân Việt Nam bất kể đảng phái, chính kiến, tôn giáo, trong hay ngoài nước để ủng hộ cho chủ quyền biển của Việt Nam và tỏ rõ thái độ với chính sách hung hăng của Trung Cộng ở Biển Ðông.

Năm ngoái tại Hà Nội và Sài Gòn đã xảy ra hàng chục cuộc biểu tình phản đối chính sách của Trung Cộng ở Biển Ðông sau sự kiện tàu Trung Cộng cắt cáp tàu thăm dò của PetroVietnam.

Trước đó việc Trung Cộng phê chuẩn việc thành lập khu hành chính Tam Sa cuối năm 2007 cũng dẫn đến một số cuộc biểu tình chống Trung Cộng. Nói chung, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam thì không khuyến khích người dân xuống đường và gần như tất cả các cuộc biểu tình đều bị nhanh chóng giải tán. Tuy nhiên 11 cuộc biểu tình vẫn diễn ra ở Hà Nội năm 2011, và giới blogger trong nước vẫn luôn nhắc nhau về những đợt biểu tình này như một niềm tự hào.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}