QUÂN ÐỘI PHI LUẬT TÂN TUYÊN BỐ TRUNG CỘNG CHƯA RÚT TÀU KHỎI BÃI CẠN SCARBOROUGH

@ 30 June 2012 04:40 AM
Tin Manila - Báo Inquirer của Phi Luật Tân hôm nay dẫn nguồn tin của quân đội nước này cho hay các tàu đánh cá của Trung Cộng chưa hề rút khỏi khu vực bãi cạn Scarborough, đồng thời các tàu hải giám của Trung Cộng vẫn tiếp tục hoạt động trong khu vực đang có tranh chấp chủ quyền nói trên. Tranh chấp giữa Phi Luật Tân và Trung Cộng xung quanh khu vực bãi cạn Scarborough diễn ra căng thẳng từ nhiều tháng nay. Hai bên vẫn duy trì sự hiện diện các tàu của mình để khẳng định chủ quyền. Theo báo Inquirer, hôm qua sau khi bộ Ngoại giao Phi Luật Tân thông báo tàu Trung Cộng đã rút hết khỏi khu vực Scarborough thì các máy bay trinh sát của Hải quân Phi Luật Tân vẫn phát giác thấy có 23 tàu chiếc tàu đánh cá cùng 17 xuồng các loại của Trung Cộng vẫn còn xuất hiện gần bãi cạn, không có dấu hiệu cho thấy họ rút khỏi vùng tranh chấp.

Về phần mình, tổng thống Benigno Aquino đã ra lệnh cho hai tàu của lực lượng phòng vệ bờ biển và tàu thăm dò của Cục thủy sản và tài nguyên hải sản đang hoạt động ở bãi Scarborough về cảng do thời tiết xấu. Manila khẳng định hiện không còn tàu nào của Phi Luật Tân hoạt động trong khu vực nói trên. Chỉ huy Hải quân là phó đô đốc Alexander Pama khẳng định tàu Trung Cộng vẫn xuất hiện trong khu vực bãi Scarborough. Theo ông, những tầu của Trung Cộng chỉ làm động tác rút ra rồi lại quay lại.

Cả Phi Luật Tân và Trung Cộng cùng tuyên bố chủ quyền đối với bãi cạn không có người sinh sống, đồng thời liên tục điều động các tàu tới đây. Căng thẳng được đẩy lên cao với hàng loạt tuyên bố và hành động của cả hai phía trong hơn hai tháng qua. Các tàu cá của ngư dân quốc đảo cũng không đến đây kể từ khi tình trạng đối đầu xảy ra.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}