TRUNG CỘNG SẼ ÐẶT CƠ QUAN QUÂN SỰ Ở THÀNH PHỐ TAM SA, BAO GỒM CẢ HOÀNG SA VÀ TRƯỜNG SA

@ 30 June 2012 11:52 AM
Tin tổng hợp - Theo tin từ Ðài phát thanh quốc tế Trung Cộng vào sáng nay, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Cộng Cảnh Nhạn Sinh vừa cho biết là quân đội nước này sẽ nghiên cứu vấn đề đặt cơ quan quân sự ở thành phố Tam Sa. Ðây là thành phố mà Quốc vụ viện Trung Cộng vừa phê chuẩn việc thành lập, với phạm vi quản lý bao gồm cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Hà Nội đã cực lực phản đối Trung Cộng về việc thành lập thành phố này. Thông tin về việc quân đội Trung Cộng sẽ nghiên cứu việc đặt cơ quan quân sự ở thành phố Tam Sa được đưa ra vào lúc quan hệ Việt-Trung đang căng thẳng trên vấn đề thăm dò dầu khí Biển Ðông. Hôm qua đại diện Bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam đã gặp đại diện tòa Ðại sứ Trung Cộng tại Hà Nội để trao công hàm phản đối việc Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Cộng mở thầu quốc tế tại 9 lô dầu khí nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Khu vực mà Trung Cộng gọi thầu cũng là khu vực mà Việt Nam đã cấp phép cho tập đoàn dầu khí Mỹ ExxonMobil và Nga Gazprom để thăm dò. Các nhà phân tích và các nhà ngoại giao nhận định rằng hành động mới nhất này là đã có sự chấp thuận từ giới lãnh đạo cao cấp Bắc Kinh, thể hiện một sự leo thang trong tranh chấp chủ quyền Biển Ðông. Cũng trong cuộc họp báo hôm nay, Phát ngôn viên bộ Quốc phòng Trung Cộng cho biết là quân đội Trung Cộng đã thiết lập chế độ tuần tra để phòng ngừa chiến tranh trong vùng Trường Sa.

Bắc Kinh cũng phản đối việc Không quân Cộng sản Việt Nam mới đây đã cử máy bay tuần tra đến nơi này để trinh sát, và cho rằng hành vi đơn phương của Việt Nam đã làm cho tình hình trở nên căng thẳng hơn.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}