HOA KỲ MUỐN NGHE BÀN THẢO QUY TẮC ỨNG XỬ BIỂN ÐÔNG

@ 30 June 2012 11:52 AM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Trong một cuộc hội thảo có chủ đề An ninh hàng hải ở biển Ðông, là cuộc hội thảo thường niên lần thứ hai do Trung tâm nghiên cứu quốc tế và Chiến lược CSIS tổ chức tại Mỹ ngày hôm qua, Phụ tá Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách về Ðông Á Thái Bình Dương là Kurt Campbell tuyên bố chính phủ Mỹ muốn nhìn thấy những động lực trong quá trình đàm phán giữa Trung Cộng và ASEAN để cho ra đời một bộ quy tắc ứng xử, nhằm hạ nhiệt những căng thẳng liên quan tới các tuyên bố chủ quyền chồng lấn ở Biển Ðông. Ông Campbell nói ông hiểu rằng một đề nghị sơ bộ về bộ quy tắc ứng xử đang được bàn thảo, đồng thời cho biết Mỹ hy vọng có thể được lắng nghe nhiều hơn về điều này khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sẽ tới thủ đô Nam Vang của Campuchia vào tháng tới, để tham dự Diễn đàn Khu vực ASEAN và Hội nghị sau hội nghị Bộ trưởng.

Cùng góp mặt tại đây sẽ là các thành viên của Hiệp hội Các quốc gia ASEAN và nhiều cường quốc khu vực, trong đó có Trung Cộng. Biển Ðông được cho sẽ là chủ đề nóng được bàn thảo tại Nam Vang. Ông Campbell không nói thêm về bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Ðông COC và thừa nhận những tranh chấp ở hải phận này đầy khó khăn. Hội thảo của CSIS năm nay có sự góp mặt của nhiều quan chức và chuyên gia nhiều nước. Ngoài ông Campbell, Thượng nghị sĩ Mỹ kiêm Chủ tịch Tiểu ban Ðông Á Thái Bình dương của Thượng viện Mỹ Jim Webb và Thượng nghị sĩ Joe Lieberman cũng có những bài phát biểu quan trọng tại hội thảo.

Nhiều chuyên gia từ châu Á và Mỹ cũng đã góp mặt tại hội nghị để cùng trao đổi về những chủ đề chính liên quan tới an ninh hàng hải tại Biển Ðông. Thượng nghị sĩ Webb năm ngoái trình lên Thượng viện Mỹ dự thảo nghị quyết liên quan tới Biển Ðông. Bản nghị quyết có tên Kêu gọi một giải pháp đa phương và hòa bình đối với các tranh chấp lãnh hải tại Ðông Nam Á. Ông Webb không kêu gọi Mỹ cần phải tham gia trong các tranh chấp lãnh thổ, nhưng nên tham gia vào một diễn đàn đa phương để giải quyết vấn đề.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}