MỸ GIÚP VIỆT NAM CHỮA BỆNH LẠ NHƯNG VẪN BẾ TẮC

@ 30 June 2012 12:14 PM
Tin Quảng Ngãi - Căn bệnh lạ khiến hàng chục người dân ở huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi thiệt mạng, Bộ Y Tế Việt Nam bó tay phải nhờ 2 chuyên gia WHO và Cơ quan Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ hỗ trợ, nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân. Trưởng đại diện Tổ Chức Y Tế Thế Giới WHO tại Việt Nam Takeshi Kasai cho rằng việc tìm nguyên nhân có thể kéo dài hơn dự trù. Theo thông cáo báo chí chung giữa WHO và Bộ Y Tế Việt Nam cho biết các yếu tố có thể liên quan đến bệnh lạ ở Quảng Ngãi cho đến nay đã phát giác được là người dân thường ăn gạo của mùa trước, phát giác nấm mốc aflatoxin trong gạo và thóc ủ, chưa phát giác dấu hiệu nhiễm trùng ở người bệnh, không có bằng chứng về hóa chất nông nghiệp, kim loại nặng hàm lượng cao ở các mẫu bệnh phẩm và thực phẩm được xét nghiệm.

Thông cáo này cũng nhận định bệnh chỉ được phát giác ở huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi và mang đặc tính của một loại nhiễm độc mãn tính. Bản thống kê từ ngành y tế Quảng Ngãi cho hay đến ngày 11 tháng 5 năm 2012 đã có 230 người mắc bệnh lạ, trong đó có 21 người tử vong. Ðặc biệt trong số người mắc bệnh có đến gần 50% bệnh nhân tái phát trong số 21 trường hợp tử vong thì có 10 trường hợp tái bệnh dẫn đến diễn biến nặng gây suy nhược phủ tạng. Sáng nay nhà cầm quyền huyện Ba Tơ đề nghị tạm thời di dời 79 gia đình người dân với 344 người Làng Rêu, xã Ba Ðiền, để thay đổi môi trường xem tình hình bệnh viêm da chưa rõ nguyên nhân có thuyên giảm. 15 người làng này đã tử vong do bệnh viêm da lạ, tính đến nay.

Ngoài ra, tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ xây dựng một trạm lọc nước bằng công nghệ tân tiến cung cấp nước sinh hoạt cho người dân tại vùng dịch bệnh viêm da lạ, để dân yên tâm và thực hiện biện pháp dự phòng. Theo thống kê của Trung tâm y tế Quảng Ngãi, tính đến nay huyện Ba Tơ đã ghi nhận 240 người mắc bệnh viêm da lạ, trong đó 23 trường hợp tử vong. 28 người đang điều trị tại các cơ sở y tế.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}