PHI LUẬT TÂN SẼ BỎ LỆNH CẤM ÐÁNH CÁ TRÊN BIỂN ÐÔNG

@ 30 June 2012 12:23 PM
Tin Manila - Manila quyết định chấm dứt lệnh cấm đánh cá trên khu vực gần bãi cạn tranh chấp ở Biển Ðông vào giữa tháng sau, sớm hơn nửa tháng so với Trung Cộng. Giám đốc Cơ quan Ngư nghiệp và Thủy sản quốc gia Asis Perez hôm qua khẳng định lệnh cấm đánh bắt này không liên quan gì đến tranh chấp lãnh thổ với Trung Cộng quanh bãi cạn Scarborough suốt gần ba tháng qua. Trung Cộng tuyên bố lệnh cấm đánh bắt cá, áp dụng với hầu như toàn bộ Biển Ðông, hồi tháng 5 và sẽ kéo dài đến tháng 8. Lệnh này bị các nước láng giềng trong đó có Việt Nam bác bỏ bởi không có cơ sở pháp lý nào. Giữa lúc căng thẳng đang lên cao giữa Manila và Bắc Kinh do tranh chấp chủ quyền, chính phủ Phi Luật Tân ban hành lệnh cấm đánh cá ở bãi cạn và khu vực lân cận nhằm bảo vệ nguồn lợi hải sản và ngư dân.

Cơ quan ngư nghiệp cho biết mục đích của lệnh cấm là nhằm bảo tồn và duy trì nguồn cá. Sau khi Phi Luật Tân ban hành lệnh cấm, các tàu cá của ngư dân nước này đã rời khu vực tranh chấp. Tờ Philippines Star dẫn lời các quan chức nước này cho hay lệnh cấm đánh bắt có từ năm 1999, thường kéo dài từ 16 tháng 5 đến 1 tháng 8 hằng năm. Tuy nhiên năm nay, Manila dỡ bỏ sự hạn chế này ngay từ ngày 15 tháng 7. Tình trạng đối đầu giữa Trung Cộng và Phi Luật Tân có dấu hiệu giảm nhiệt đôi chút sau khi các tàu của Phi Luật Tân rút hết khỏi bãi cạn để tránh bão. Sau đó, báo chí Phi Luật Tân cho hay các tàu của Trung Cộng cũng rút khỏi phía trong bãi cạn hình móng ngựa. Tuy nhiên đầu tuần này các tàu và máy bay tuần tra của Manila phát giác vẫn còn 28 tàu của Trung Cộng ở vùng nước.

Bắc Kinh cũng khẳng định tàu của họ vẫn duy trì ở Hoàng Nham để bảo vệ chủ quyền. Cả Phi Luật Tân và Trung Cộng đều tuyên bố chủ quyền đối với bãi đá không có người ở, cách đảo lớn của Phi Luật Tân 230 cây số về phía tây này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}