NƯỚC BIỂN DÂNG ÐE DỌA XÓA SỔ ÐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG

@ 5 July 2012 09:36 AM


Tin Long An - Nếu biến đổi khí hậu diễn biến theo chiều hướng xấu hơn, dẫn đến mực nước biển dâng 2 thước, đồng bằng sông Cửu Long sẽ gần như bị xóa sổọvới diện tích ngập hơn 92%. Hai đầu mối phát triển kinh tế đồng bằng sông Hồng và khu vực Sài Gòn cũng ngập nặng. Bộ Tài nguyên và Môi trường của Cộng sản Việt Nam vừa công bố nghiên cứu biến đổi khí hậu mới nhất của Việt Nam, dựa trên các dữ liệu cập nhập mới nhất. Theo đó biến đổi khí hậu có xu hướng diễn biến xấu, ngày càng trầm trọng. Mức tăng nhiệt độ trung bình năm ở các khu vực thuộc Bắc Trung Phần có thể tới 3,5 độ, lượng mưa mùa khô cả nước có thể giảm đến 30%.

Theo nghiên cứu này đến năm 2100, nhiệt độ trung bình tăng 2 đến 3 độ C, riêng Hà Tĩnh đến Quảng Trị, nhiệt độ tăng nhanh so với cả nước khoảng 3.1 đến 3.4 độ C. Số ngày nắng nóng nhiệt độ trên 35 độ tăng từ 10 đến 20 ngày. Cùng đó, lượng mưa cũng tăng 2 đến 7%/năm, riêng Tây Nguyên và Nam Trung Phần chỉ tăng dưới 3%. Ðáng chú ý lượng mưa có xu hướng giảm vào mùa khô và tăng trong mùa mưa, các khu vực khác nhau có thể xuất hiện ngày mưa dị thường với lượng mưa gấp đôi kỷ lục hiện nay.

Khí áp tăng trên toàn lãnh thổ đất liền và biển Ðông nhưng độ ẩm lại giảm, nhất là khu vực Ðông Bắc Phần và Nam Phần. Biến đổi khí hậu cũng cho thấy, khu vực Ðồng Bằng sông Cửu Long chịu ảnh hưởng nặn nề nhất khi nước biển dâng. Theo đó, nếu mực nước biển dâng 1 thước thì 2,5% diện tích các tỉnh ven biển miền Trung, 10% diện tích đồng bằng sông Hồng, 20% diện tích Sài Gòn và 39% diện tích đồng bằng sông Cửu Long sẽ bị ngập. Nước biển dâng sẽ khiến trên 4% hệ thống đường sắt, 9% hệ thống quốc lộ và 12% hệ thống tỉnh lộ bị ảnh hưởng.

Trầm trọng nhất là các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long: Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, Hậu Giang có nguy cơ ngập phần lớn diện tích. Cũng theo tinh toán của các nhà khoa học, nếu biến đổi khí hậu diễn biến theo chiều hướng xấu hơn dẫn đến mực nước biển dâng 2 thước. Khi đó đồng bằng sông Cửu Long sẽ gần như bị xóa sổ với diện tích ngập hơn 92%. Hai đầu mối phát triển kinh tế đồng bằng sông Hồng và khu vực Sài Gòn cũng ngập nặng từ 30% đến 36% diện tích.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}