PHẬP PHỒNG LO ÐÊ ÐIỀU HÀ NỘI VÀO MÙA MƯA BÃO

@ 6 July 2012 08:33 AM
{nl}

Tin Hà Nội - Dự báo trong tháng 7 có thể xảy ra 3 cho đến 4 đợt mưa lớn. Mùa mưa, bão ở miền Bắc cũng sắp diễn ra, nhưng nhiều tuyến đê sung yếu của Hà Nội đang có nhiều ẩn họa khó lường. Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết tháng 7 là thời điểm chính của mùa mưa tại các tỉnh Bắc Phần. Do vậy trong tháng có thể xảy ra mưa lũ đặc biệt tại các tỉnh vùng núi phía Bắc, cần đề phòng xảy ra lũ quét và sạt lở đất đá như đã từng diễn ra tại một số địa bàn như Sơn La, Yên Bái, Hòa Bình vào những mùa mưa năm trước.

Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết mùa mưa năm nay, lượng mưa ở Bắc Phần phổ biến ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Cùng đó, vào mùa mưa, bão năm nay, số cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Ðông có thể lên đến từ 6 đến 7 cơn, nhiều hơn trung bình nhiều năm và xuất hiện sớm hơn so với quy luật hàng năm vào tháng 5. năm nay mực nước cao nhất trên các sông chính ở Bắc Phần có thể xuất hiện sớm hơn trung bình nhiều năm từ giữa tháng 7 đến đầu tháng 8. Cùng đó, tình hình thời tiết trên phạm vi cả nước cũng sẽ diễn biến phức tạp.

Như vậy mùa mưa, bão với nhiều diễn biến phức tạp đã cận kề vào miền Bắc, nhưng theo báo cáo từ Chi cục Ðê điều và phòng chống lụt bão thì hệ thống đê điều Hà Nội chứa đựng nhiều ẩn họa khó lường, do nhiều tuyến đê khô nhiều năm chưa qua thử thách với mưa to. Nguy hiểm nhất là 9 tuyến đê hữu Ðà, tả, hữu Hồng, tả, hữu Ðuống, tả, hữu Cà Lồ, hữu Cầu, đê Vân Cốc tổng chiều dài trên 272 cây số, tuy bảo đảm chống chọi được với mực nước lũ thiết kế nhưng nhiều đoạn đê nằm trên vùng đất có địa chất xấu chỉ cần báo động số 2 trở lên là đã xảy ra sụt lở, sạt trượt do tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh, vùng mặt đê trở thành huyết mạch giao thông số lượng xe vận tải lớn chở vật liệu xây dựng, gạch ngói, cát, làm hư hỏng mặt đê, gây nứt thân đê rất dễ xảy ra nguy hiểm.(SBTN)