TRUNG CỘNG XÂY NHÀ MÁY LẬU MÀ NHÀ NƯỚC CSVN KHÔNG BIẾT

@ 6 July 2012 08:34 AM
Tin Quảng Ninh - Thương nhân Trung Cộng đến tỉnh Quảng Ninh của Việt Nam xây hẳn một nhà máy chế biến kim loại wolfram để xuất cảng trái phép mà nhà cầm quyền địa phương không hề hay biết. Nhà máy được xây dựng từ đầu năm 2011 đến tháng 11 nhưng lãnh đạo Móng Cái vẫn tuyên bố là hoàn toàn không có chi tiết gì. Báo chí cho hay nhà máy này có công suất 3000 tấn một năm và được xây trên diện tích 5 mẫu tại thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Nhà máy thuộc công ty Hoàng Thái ở thôn 2, xã Quảng Nghĩa, cách biên giới Việt-Trung chừng 23 cây số, cách quốc lộ 18 hướng Móng Cái-Hạ Long khoảng 500 thước.

Bài báo kể rằng trên diện tích này, các công trình phụ như lò luyện, bồn chứa, đường ống đã được xây dựng. Phía ngoài sân ngổn ngang sắt thép, quặng đá và những bao bột hóa chất màu xanh chất ngồn ngộn trong nhà kho. Gần chục phụ nữ người Việt và một công nhân Trung Cộng đang gom số quặng này thành đống để chuyển vào nhà máy ở Hải Phòng, Hải Dương bởi nhà máy ở đây đã bị yêu cầu tháo dỡ vì xây dựng trái phép. Ngoài nhà máy kể trên còn có thêm một phân xưởng khác đã lắp đặt gần xong máy móc, đó là xưởng chế biến đồng. Dù không có giấy phép, nhưng công ty đã xây dựng xong 2 khu nhà điều hành diện tích 500 thước vuông, 1 nhà ở cho công nhân diện tích 400 thước vuông, 1 nhà xưởng diện tích 700 thước vuông, móng 2 nhà xưởng diện tích 1400 thước vuông, đặc biệt, có 20 công nhân người Trung Cộng tham gia xây dựng nhà máy này, nhưng nhà cầm quyền thành phố không hề hay biết. Mãi đến ngày 8 tháng 11 năm ngoái khi xã Quảng Nghĩa kiểm tra, phát giác lập biên bản yêu cầu dừng thi công thì công ty này đã xây dựng được gần 50% khối lượng công trình. Ðến tháng 3 năm nay công ty này vẫn xây thêm 4 nhà xưởng, 3 nhà diện tích gần 800 thước vuông.

Theo nhiều chuyên gia am hiểu về ngành luyện kim, sở dĩ thương nhân Trung Cộng muốn xây nhà máy ở Việt Nam bởi tại Trung Cộng các sắc thuế xuất cảng ATP cao, chi phí về nhân công, điện, tiền thuê đất đắt đỏ, và đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật bảo vệ môi trường ngặt nghèo do nước này muốn hạn chế công nghiệp bẩn. Chính vì vậy, họ đang có xu hướng đưa công nghiệp bẩn ra nước ngoài để sản xuất, chế biến.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}