TRUNG CỘNG MƯỢN CỚ ÐẢ KÍCH PHI LUẬT TÂN ÐỂ CẢNH CÁO ASEAN VỀ BIỂN ÐÔNG

@ 6 July 2012 08:47 AM
Tin tổng hợp - Một tuần trước lúc Hội nghị ASEAN khai mạc, như thông lệ Trung Cộng lại có hành động gây áp lực trên các láng giềng Ðông Nam Á với dụng ý làm chìm xuồng hồ sơ Biển Ðông. Lần này theo các nhà quan sát, Bắc Kinh đã công khai lên tiếng hù dọa Manila, qua đó bắn tín hiệu cảnh cáo đến khối Ðông Nam Á. Vào tuần tới, ASEAN khai mạc loạt hội nghị trong khuôn khổ cuộc họp Ngoại trưởng thường niên tại Nam Vang, từ ngày 9 đến ngày 13 tháng 7.

Chương trình nghị sự bao gồm cả những cuộc họp với các đối tác và đặc biệt là Diễn đàn An ninh ASEAN. Với những sự kiện liên tiếp diễn ra liên quan đến giữa Việt Nam và Phi Luật Tân với Trung Cộng về vấn đề Biển Ðông, hồ sơ này chắc chắn sẽ được ASEAN nêu bật tại Hội nghị, điều mà Bắc Kinh không hề muốn.

Hôm qua trong một bài xã luận gay gắt, tờ Nhân Dân Nhật báo là cơ quan ngôn luận chính thức của đảng Cộng sản Trung Cộng đã đả kích dữ dội Phi Luật Tân, lên án chính quyền Manila là cố tình dàn dựng một âm mưu khuấy động căng thẳng trong vấn đề tranh chấp ở Biển Ðông. Tờ báo này cảnh cáo là thái độ gọi là kiên nhẫn của Bắc Kinh không nên bị nhầm lẫn với yếu đuối. Trung Cộng đã phản ứng như trên một ngày sau khi Tổng thống Phi Luật Tân Benigno Aquino tuyên bố với hãng tin Anh Reuters là nước ông có thể yêu cầu Hoa Kỳ đưa máy bay do thám trong vùng để giúp Phi Luật Tân giám sát hải phận của mình.

Quan hệ Trung Cộng và Phi Luật Tân chỉ mới hòa dịu trở lại gần đây sau hàng tháng trời căng thẳng vì tranh chấp vùng bãi đá ngầm Scarborough Shoal, ngoài Biển Ðông mà Bắc Kinh cho là thuộc chủ quyền của họ, bất kể là bãi đá đó nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Phi Luật Tân.

Không chỉ gây hấn với Phi Luật Tân, trong những ngày gần đây, Trung Cộng cũng ngang nhiên lấn lướt Việt Nam trên vấn đề Biển Ðông khi mời quốc tế đấu thầu thăm dò khai thác 9 lô dầu khí nằm rất xa Trung Cộng nhưng lại ở sâu trong vùng thềm lục địa của Việt Nam. Bị cả Phi Luật Tân lẫn Việt Nam tố cáo, Bắc Kinh chỉ có một phản ứng duy nhất là đổ lỗi cho hai láng giềng là đã xâm phạm hải phận mà họ có chủ quyền lịch sử, được họ ghi trong tấm bản đồ hình chữ U chiếm gần như toàn bộ diện tích Biển Ðông. Bài xã luận trên tờ Nhân Dân Nhật báo đã lợi dụng việc công kích Phi Luật Tân để đe dọa Việt Nam cũng như là cả khối Ðông Nam Á, vốn được cho là chắc chắn sẽ phải đề cập đến cuộc tranh chấp này ở Hội nghị Nam Vang vào tuần tới.

Ðối với tác giả bài xã luận, Phi Luật Tân một lần nữa đã tìm cách gây căng thẳng trước lúc diễn ra một hội nghị về an ninh trọng yếu của khu vực. Ðối với tờ báo cho rằng âm mưu của Phi Luật Tân là khuấy động căng thẳng để quốc tế hóa vấn đề Biển Ðông, tại một hội nghị như Diễn đàn An ninh Khu vực ARF, sẽ có sự tham gia của cả Trung Cộng, Hoa Kỳ và nhiều cường quốc khác. Bắc Kinh và Washington trong thời gian qua thường xuyên chạm trán với nhau trên hồ sơ Biển Ðông, với Trung Cộng cho rằng các thế lực bên ngoài không được quyền can dự vào vấn đề này.

Cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Cộng đã cảnh cáo ngay rằng ASEAN không phải là diễn đàn để thảo luận về Biển Ðông, và nhắc lại lập trường bất di bất dịch của Bắc Kinh theo đó vấn đề chỉ có thể được giải quyết trên cơ sở đàm phán tay đôi giữa các nước liên quan trực tiếp.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}