TRUNG CỘNG LẤY CỚ HÒA BÌNH KÊU GỌI CHIA DẦU BIỂN ÐÔNG

@ 6 July 2012 09:09 AM
Tin Bắc Kinh - Trung Cộng đang tung ra một độc chiêu để vuốt ve dư luận quốc tế, khi các hãng dầu Trung Cộng vào Biển Ðông và mời gọi hợp tác khai thác dầu với các hãng dầu Phi Luật Tân và Việt Nam. Chỉ cần Phi và Việt Nam nhận lời, là dưới mắt quốc tế vùng khai thác dầu đó sẽ là tài sản chung của Trung Cộng và Việt Nam hay với Phi.

Theo lời của Viện trưởng Viện nghiên cứu Nam Á và Trung Á thuộc Trung tâm nghiên cứu các vấn đề quốc tế Thượng Hải là Vương Ðức Hoa cho rằng Trung cộng muốn đưa ra quan điểm biển hài hòa, giương cao ngọn cờ khai thác hợp tác hòa bình, rồi tiến hành các kiểu hợp tác liên hoành thì cuối cùng sẽ nhanh chóng giải quyết được vấn đề Nam Hải. Ðiều nguy hiểm là có một số chuyên gia Hoa Kỳ đã bị mua chuộc bởi lý luận hợp tác hòa bình để khai thác dầu tại biển Việt Nam và Phi.

Báo Philippine Star hôm qua đăng tin Trung cộng muốn hợp tác với Phi Luật Tân để khai thác khí đốt ở Recto Bank là Bãi Cỏ Rong thuộc Trường Sa. Lý luận này đưa ra và thúc đẩy bởi viện nghiên cứu Stimson Center bản doanh ở Hoa Thịnh Ðốn, nói Trung Cộng với kỹ thuật khoan nước sâu có thể là đối tác với Phi để hút khí đốt tại Recto Bank bất kể tranh chấp giữa 2 nước về bãi Panatag Shoal. Trung Cộng trước giờ vẫn giành chủ quyền 2 bãi Recto Bank và Panatag Shoal nơi rất gần bờ biển Phi. Vấn đề là Recto Bank nằm trong vùng kinh tế độc quyền EEZ của Phi.

Nhiều người cho rằng Bắc Kinh đang tung tiền mua chuộc một số các nhân vật vận động cho ý kiến này, nhưng ngay lập tức Ngoại trưởng Phi Luật Tân là ông Albert Del Rosario đã bác bỏ và tuyên bố với báo chí là không ai điên để mời kẻ thù của mình vào ở ngay trong nhà của mình.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}