PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: NGUỒN NƯỚC ÐẦU NGUỒN Ở Ở NHIỀU TỈNH MIỀN TRUNG BỊ NHIỄM ÐỘC

@ 7 July 2012 06:24 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về nguồn nước đầu nguồn ở các tỉnh miền Trung bị nhiễm độc,... (video insert)

Các nguồn nước ở miền Trung, đặc biệt là ở Quảng Nam đang đột nhiên bị nhiễm độc mà chưa ai rõ lý do. Cùng với tin Trung Cộng sẽ tấn công Việt Nam sắp tới, các tin tức về chuyện tàn phá nhân lực và đời sống theo kiểu Trung Cộng vẫn làm đang xuất hiện khắp nơi. Việc tiêu diệt các nguồn nước ở nơi sắp tấn công vào cũng là một trong những sách lược quen thuộc của Trung Cộng từ xa xưa đến nay. Tổng hợp tin gần đây cho biết đã có liên tiếp 6 người dân ở xã Quảng Sơn, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình phải đi cấp cứu, nghi do nguồn nước bị nhiễm độc. Chiều 20 tháng 6, Công an huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình cho biết đang phối hợp với các cơ quan hữu trách tiếp tục xác minh, làm rõ khả năng nhiễm độc nguồn nước tại một số bể chứa nước ở xã Quảng Sơn, huyện Quảng Trạch.

Trước đó đã có liên tiếp 6 người dân ở các thôn thuộc xã Quảng Sơn phải đưa đi cấp cứu trong tình trạng buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, tê chân tay. Theo phản ảnh của người dân, nguồn nước họ sử dụng được lấy từ bể chứa nhưng mấy ngày qua, nước bỗng xuất hiện mùi hóa chất nồng nặc. Theo Trung tâm Y tế dự phòng huyện Quảng Trạch, sau khi nhận được thông tin, trung tâm đã lấy mẫu xét nghiệm và lọc nguồn nước tại 7 bể nước trên địa bàn xã Quảng Sơn. Kết quả các mẫu xét nghiệm ban đầu không nhận thấy thành phần của thuốc trừ sâu, hóa chất độc hại nên trung tâm đã gửi mẫu tới Viện Pasteur Nha Trang để có kết quả cuối cùng.

Trước đó một ngày, vào sáng 19 tháng 6, 6 người dân tại thôn Linh Cận Sơn, xã Quảng Sơn, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình cũng lâm bệnh và đã được cấp cứu kịp thời do uống nước bị nghi nhiễm độc. Giám đốc Trung tâm Y Tế Dự Phòng huyện Quảng Trạch cho biết sau khi sự việc xảy ra, trung tâm đã phối hợp với các cơ quan hữu trách kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm và lọc nguồn nước tại 7 bể nước trên địa bàn. Kết quả cho thấy không có các thành phần của thuốc trừ sâu, hóa chất độc hại trong nguồn nước, hiện đang đợi kết quả xét nghiệm của viện Pasteur Nha Trang để có hướng giải quyết tiếp theo. Ðược biết Trung tâm Y Tế Dự Phòng đã khuyến cáo chỉ nên sử dụng nguồn nước trên cho sinh hoạt, còn nấu ăn và uống thì sử dụng nguồn nước khác. Tuy vậy theo người dân cho biết, nước cả 7 bể trong xã gây ra vụ nhiễm độc trên do một tổ chức quốc tế tài trợ đều bất thường xuất hiện mùi thuốc diệt cỏ.

Người dân ở Quảng Nam cũng cho biết các đầu nguồn con suối cũng dang bị nhiễm độc nặng nề chưa từng thấy, mà những nguồn nước này đang chi phối sinh hoạt của các cụm dân cư nằm trong vòng cả trăm cây số vuông. Cũng có lời bàn rằng nguồn nước bị nhiễm độc do các chất thải khai thác khoáng sản, nhưng mức độ nguồn nước nhiễm độc khắp nơi đang đánh đổ lý thuyết đó. Ngưởi ta đang tự hỏi liệu đây có đang là một âm mưu của Trung Cộng đối với Việt Nam?(SBTN)

{nl}{nl}{nl}