PHÓNG SỰ TỪ VIỆT NAM: Kỷ niệm khai phát đại đạo Phật Giáo Hoà Hảo diễn ra trong không khí căng thẳng

@ 8 July 2012 06:42 PM
{nl}Hôm{nl} nay trong phần tin đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong {nl}nước gởi ra bản tin về Kỷ niệm khai phát đại đạo Phật Giáo Hoà Hảo diễn {nl}ra trong không khí căng thẳng, mời quý vị cùng theo dõi... (video {nl}insert)

Ở bề ngoài, lễ kỷ niệm ngày khai đạo Phật giáo Hoà Hảo {nl}của Ðức thầy Huỳnh Phú Sổ đã diễn ra suông sẻ vào 2 ngày 17 và 18 tháng 5{nl} âm lịch tại Việt Nam, nhưng thực tế tình hình căng thẳng vẫn không {nl}ngớt. Chỉ tính riêng vùng Phú Tân, An Giang, nơi Tổ đình lâu nay thì đã {nl}có hơn 200.000 tín đồ kéo về tham dự. Ðèn và cờ ngũ sắc được giăng hơn {nl}chục cây số cũng như rất nhiều điểm kỷ niệm có chiêu đãi và đón rước {nl}đồng đạo từ khắp nơi kéo về. Riêng về việc kỷ niệm ngày khai đạo này, {nl}ước tính có khoảng 2 triệu tín đồ Phật giáo Hoà Hảo ở mọi nơi trong nước{nl} tự tổ chức.

Ðược biết trước năm 1975, Phật giáo Hào Hảo có {nl}khoảng 7 triệu tín đồ nhưng sau khi miền Nam bị cưỡng chiếm, với mối {nl}thâm thù từ trước, Ðảng CSVN đã ra tay trấn áp để tiêu diệt tôn giáo này{nl} bằng cách lập ra một ban Trị sự tôn giáo của nhà nước, do ông Nguyễn {nl}Văn Tôn, tức Mười Tôn, một cựu kháng chiến Việt Minh và có khuynh hướng {nl}thân Cộng nắm giữ. Ban tôn giáo của CSVN cũng giúp một ngân sách để phía{nl} tổ chức của ông Mười Tôn lộng lẫy hơn, nhằm thu hút tín đề đến đó, sao {nl}lãng phía Tổ đình chính.

Ở các ngã đường dẫn đến Tổ đình, công {nl}an đã cho chận nhiều nẻo đường, nhằm hạn chế người đến tham dự lễ, lấy {nl}cớ là giữ gìn trật tự giao thông. Ở bên trong thì Cảnh sát cơ động quần {nl}thảo khắp nơi. Ðó là chưa nói một lượng an ninh mật thám xuất hiện khắp {nl}nơi, dò la, xét túi xách những ai bị cho là tình nghi mang sách, kinh...{nl} in ấn không thông qua kiểm duyệt Nhà nước. Các điểm tổ chức lễ nằm {nl}ngoài khu vực Tổ đình luôn bị canh gác bởi các lực lượng dân quân tự vệ {nl}và an ninh chìm. Các giáo lý viên lên ca ngâm, hoặc bình giảng lời của {nl}Ðức Thầy cũng bị kiểm duyệt trước nội dung.

Tin ở các Ban trị sự {nl}Phật giáo Hoà Hảo thông báo cho nhau, biết rằng vào chiều ngày 17 âm {nl}lịch, tức trước một ngày vào lễ chính, hàng trăm Giáo lý viên, tín hữu, {nl}thành viên ban trị sự của nhiều tỉnh trong nước đã bị nhân viên mật vụ {nl}của Cộng sản chận xe không cho về tham dự đại lễ, không cho ra khỏi nhà,{nl} câu lưu bằng cách mời lên làm việc tại địa phương. Cũng cần nhắc lại, {nl}tháng 12 năm 2011, Nhà nước CSVN cũng đã tuyên một mức án nặng nề với cư{nl} sỹ Nguyễn Văn Lía, 71 tuổi, chỉ vì ông không công nhận giáo hội do Nhà {nl}nước thành lập và tự mình sinh hoạt theo khuynh hướng Phật giáo Hoà Hảo {nl}Chính Thống. Người ta nhìn thấy là chính quyền CSVN muốn biến hình ảnh {nl}đại lễ của Phật Giáo Hoà Hảo như là một hình thức của Nhà nước cộng sản {nl}tổ chức, tuy nhiên việc này đã thất bại trong nhiều năm nay.

Hồi{nl} trước, theo tiếng của các tín đồ vẫn nói, là trước năm 1975, lúc đó đạo{nl} Hoà Hảo phát triển mạnh mẽ và không bị vây khốn như ngày hôm nay. Theo {nl}nhiều tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo chân tu tại Miền Tây thì dưới ách CSVN {nl}gần 40 năm nay, đã có hàng ngàn đồng đạo của họ bị hành hung, giam cầm, {nl}đe doạ thường xuyên chỉ vì Ðức Tin Tôn Giáo và quyết không theo Giáo Hội{nl} Phật Giáo Hoà Hảo mà họ cho là ‘giáo hội quốc doanh’. Và kể từ thời {nl}điểm biến cố ấy, đã có không ít tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo tự thiêu vì Ðạo{nl} Pháp, cũng như gần đây, ngày càng có nhiều tín đồ tuyên bố phát nguyện {nl}tự thiêu để phản đối hành động đàn áp của giới cầm quyền.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}