ASEAN VÀ TRUNG CỘNG HỌP VỀ QUY TẮC ỨNG XỬ TRÊN BIỂN ÐÔNG

@ 11 July 2012 02:59 AM
PHNOM PENH.-Hội nghị tham vấn không chính thức giữa các nước ASEAN với Trung Cộng về Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Ðông gọi tắt là COC khai mạc tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia vào ngày hôm nay. Thứ trưởng Ngoại giao của CS Việt Nam Phạm Quang Vinh và người đồng cấp Trung Cộng là Phó Oánh đồng chủ trì hội nghị. Tại nơi này, ASEAN sẽ giới thiệu dự thảo COC do các thành viên soạn thảo nhằm xóa bỏ những khác biệt, tiến tới thống nhất quan điểm chung về qui tắc COC. Trong phát biểu khai mạc, cả hai đồng chủ tịch đều nhấn mạnh rằng hội nghị này là một trong những bước quan trọng tiến tới Bộ Qui Tắc Ứng Xử Trên Biển Ðông, tạo khuôn khổ pháp lý cho vấn đề tranh chấp Biển Ðông, nhằm duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác trên biển.

Ðây là lần đầu tiên các nước ASEAN và Trung Cộng họp tham vấn không chính thức kể từ khi hai bên đồng ý sẽ làm việc để tiến tới ký kết qui tắc COC tại Hội nghị cấp cao ASEAN tổ chức tại Phnom Penh hồi tháng 4 năm 2012. Qui tắc ứng xử trên Biển Ðông COC nhằm pháp lý hóa Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Ðông gọi tắt là DOC được hai bên đồng thuận trong Hội nghị cấp cao ASEAN tại Phnom Penh năm 2002.

Hội nghị tham vấn không chính thức ASEAN - Trung Cộng về COC lần này nằm trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 45, Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN với các đối tác đối thoại và Diễn đàn khu vực ASEAN tức hội nghị ARF. Theo hãng thông tấn AFP, Philippines hiện đang hối thúc các nước ASEAN thống nhất quan điểm trong việc thuyết phục Trung Cộng chấp thuận Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Ðông. Trong hội nghị thượng đỉnh vào tháng 4 năm ngoái, các nước ASEAN đã không đạt được sự thống nhất về thời điểm thảo luận về dự thảo COC với Trung Cộng.

Tuy nhiên, ASEAN vẫn hy vọng khối sẽ đạt được thỏa thuận với Trung Cộng về COC trong năm nay. ASEAN đã chọn tháng 7 là thời hạn chót trong việc hoàn thành bản dự thảo về COC.

Diễn biến tích cực có thể xuất hiện trong thời gian tới, ông Carl Thayer, giáo sư chính trị và là chuyên gia về an ninh Ðông Nam Á của Ðại học New South Wales Australia đã nhận định như vậy. Hồi tháng 6, ông Kurt Campbell, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Ðông Á, nhận định rằng sự gia tăng hoạt động ngoại giao giữa ASEAN và Trung Cộng về qui tắc COC trong thời gian qua cho thấy nỗ lực của hai bên có thể dẫn đến kết quả tích cực.(SBTN)