TRANH CHẤP QUYỀN LỰC GIỮA TRƯƠNG TẤN SANG VÀ NGUYỄN TẤN DŨNG

@ 11 July 2012 07:10 AM
Hà Nội - Một bản tin được báo chí trong nước phổ biến hôm nay cho biết Chủ tịch nhà nước Cộng sản Việt Nam Trương Tấn Sang đã đến tận các biên đội hải quân để ủy lạo các binh sĩ tại Ðà Nẵng vào chiều thứ bảy vừa qua. Ðà Nẵng là thành phố được giao quản lý hành chánh với huyện đảo Hoàng Sa hiện đang bị phía Trung cộng chiếm giữ. Hành động này của họ Trương diễn ra trong bối cảnh căng thẳng dâng cao trên biển Ðông sau khi Quốc Hội Việt Nam thông qua luật biển, còn Trung cộng ra quyết định thành lập thành phố Tam Sa và gọi thầu 9 lô dầu khí nằm sâu vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Trong hai tuần qua người dân ở Hà Nội lẫn Sài Gòn đã tiếp tục xuống đường phản đối tham vọng của Trung cộng trên biển đông. Lần này Trương Tấn Sang đã đến thăm bộ tư lệnh vùng 3 Hải quân là nơi chịu trách nhiệm bảo vệ hải phận từ các tỉnh Quảng Bình cho đến Bình Ðịnh, trong đó có quần đảo Hoàng Sa. Tháp tùng họ Trương còn có bí thư thành ủy Ðà Nẵng Nguyễn Bá Thanh, người vừa chủ tọa phiên họp của thành phố Ðà Nẵng ra nghị quyết lên án Trung cộng thành lập thành phố Tam Sa. Trong phần phát biểu, Trương Tấn Sang chỉ thị hải quân phải kiên quyết bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ trên biển, nhưng lại nói thêm rằng phải khôn khéo trong việc giải quyết các tình huống để tạo điều kiện cho ngư dân đi biển và phát triển các ngành kinh tế biển của đất nước.

Chuyến ủy lạo hải quân của Trương Tấn Sang được báo chí trong nước đồng loạt loan tin, nhiều tờ báo còn nhấn mạnh đến lời kêu gọi sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ chủ quyền đất nước về chuyến thăm của Trương Tấn Sang. Những nguồn tin trong nước cho rằng đây là một cuộc tranh giành quyền lực, khi họ Trương đang tích cực xây dựng lực lượng của mình để cạnh tranh với Nguyễn Tấn Dũng là Thủ tướng, người được cho là có quyền lực nhất ở Việt Nam hiện nay. Cho tới nay Nguyễn Tấn Dũng chưa hề lên tiếng một lần nào về vấn đề tranh chấp biển đông, mà chỉ có một lần tuyên bố Hoàng Sa là của Việt Nam Cộng Hòa trước đây.

Cách đây vài ngày đã xuất hiện ý kiến đề nghị chuyển 3 bộ quan trọng là bộ Quốc Phòng, bộ Công an và bộ Ngoại giao từ tay Nguyễn Tấn Dũng sang cho Trương Tấn Sang chỉ đạo, tại một hội thảo về sửa đổi Hiến pháp tại đại học quốc gia Hà Nội.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}