NGOẠI TRƯỞNG MỸ VẬN ÐỘNG DÂN CHỦ VÀ QUYỀN TỰ DO NGÔN LUẬN TRONG CHUYẾN THĂM VIỆT NAM

@ 11 July 2012 07:50 AM
Tin Hà Nội - Ghé thăm Việt Nam hôm nay với trọng tâm kinh tế thương mại được tuyên bố công khai, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã tỏ thái độ ủng hộ Việt Nam trên vấn đề Biển Ðông. Bên cạnh đó, bà cũng không ngần ngại cổ vũ cho dân chủ, bày tỏ mối lo ngại về tình hình tự do ngôn luận bị hạn chế tại Việt Nam. Các tuyên bố về nhân quyền của bà Clinton được cho là nhằm đáp ứng những lời kêu gọi của giới bảo vệ nhân quyền trong những ngày gần đây. Phát biểu vào hôm nay sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Cộng sản Việt Nam Phạm Bình Minh, sau khi nhấn mạnh đến lợi ích mà Việt Nam có thể thu hoạch được trong khuôn khổ khối tự do mậu dịch gọi là Ðối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP đang được thương thuyết, bà Clinton đã lưu ý là thỏa thuận TPP đòi hỏi những tiêu chuẩn cao hơn, và Việt Nam cần mở rộng thêm không gian cho tự do trao đổi ý tưởng, tăng cường các quy định của pháp luật và tôn trọng các quyền phổ quát của tất cả những người lao động của mình, kể cả việc cho tự do thành lập công đoàn.

Nhấn mạnh ý kiến bà đã nêu lên vào hôm qua tại Mông Cổ, Ngoại trưởng Mỹ cho rằng các quốc gia châu Á, với các hệ thống chính trị khép kín, cũng phải để ý đến những lời kêu gọi dân chủ hóa rộng rãi hơn, vì điều đó sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế của họ phát triển. Theo bà Clinton, dân chủ và thịnh vượng song hành với nhau. Cải cách chính trị và tăng trưởng kinh tế liên kết với nhau. Tiến trình dấn thân sâu hơn của Mỹ trong khu vực này sẽ hỗ trợ tiến bộ trên cả hai hướng đó.

Mặt khác, Ngoại trưởng Mỹ cũng cho biết là bà đã nêu lên mối lo ngại của Hoa Kỳ về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam, trong đó có cả những vụ bắt giam các nhà đấu tranh, các luật sư và các blogger vốn đã phát biểu ý kiên và quan điểm một cách ôn hòa. Tuy nhiên Ngoại trưởng Mỹ không nêu danh tánh cụ thể của những người này. Báo chí trong nước trích lời bà Clinton khi tuyên bố ủng hộ Việt Nam về vấn đề biển Ðông, nhưng cắt bỏ tất cả những lời bà nhận định về tình trạng nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam.(SBTN)


{nl}{nl}{nl}