TRUNG CỘNG NHẢY NHỔM VÌ HIỆP ƯỚC AN NINH MỸ NHẬT

@ 12 July 2012 07:29 PM
Tin Tokyo - Sau khi hãng tin Kyodo đưa tin một quan chức ngoại giao Mỹ khẳng định Washington sẽ bảo vệ Tokyo trong vấn đề quần đảo Senkaku mà Trung cộng gọi là Ðiếu Ngư, Bộ Ngoại giao Trung Cộng lên tiếng khẳng định hiệp ước an ninh Mỹ Nhật là vô căn cứ. Tân Hoa Xã dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Cộng Lưu Vi Dân hôm nay khẳng định bất cứ thỏa thuận riêng nào giữa Mỹ và Nhật sau chiến tranh thế giới thứ hai liên quan đến quần đảo Ðiếu Ngư là bất hợp pháp. Họ Lưu chỉ trích hiệp ước này và nói Trung Cộng lo ngại sâu sắc và phản đối mạnh mẽ tuyên bố trên. Quần đảo Ðiếu Ngư thuộc lãnh thổ của Trung Cộng từ thời xa xưa và Trung Cộng có chủ quyền không thể tranh cãi đối với chúng. Ðương sự còn nhắn nhủ thêm Mỹ Nhật không nên tùy tiện định đoạt lợi ích của một bên thứ ba, ý chỉ Trung Cộng.

Trước đó, hãng tin Kyodo của Nhật dẫn lời một quan chức cấp cao trong Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định quần đảo Senkaku thuộc phạm vi điều chỉnh của điều 5 Hiệp ước Hợp tác và an ninh chung Mỹ Nhật ký vào năm 1960. Do đó, Mỹ sẽ bảo vệ Nhật Bản một khi xảy ra xung đột vũ trang tại quần đảo trên.

Trong khi đó, Kyodo đưa tin Ngoại trưởng Nhật Koichiro Gemba sẽ đối thoại trực tiếp với người đồng cấp Dương Khiết Trì của Trung Cộng về quần đảo Senkaku bên lề hội nghị ASEAN tại Nam Vang. Ðây là cuộc gặp cấp bộ trưởng đầu tiên kể từ khi Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda công bố ý định mua lại 3 hòn đảo thuộc Senkaku từ chủ sở hữu tư nhân người Nhật. Kế hoạch này cũng bị Bắc Kinh phản đối đến cùng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}