BÁO TRUNG CỘNG DỌA VIỆT NAM SẼ ÐAU ÐỚN NẾU THÂN MỸ

@ 12 July 2012 07:30 PM
Tin Bắc Kinh - Trung Cộng đã tỏ vẻ khó chịu khi Hoa Kỳ và CS Việt Nam tỏ vẻ làm thân với nhau. Một tờ báo theo khuynh hướng dân tộc chủ nghĩa của Trung Cộng đăng một bài xã luận cảnh báo CS Việt Nam đừng làm thân với Mỹ, ngay sau khi Ngoại trưởng Hillary Clinton vừa đặt chân đến Việt Nam. Bài báo cho rằng CS Việt Nam nhờ đi theo con đường của Trung Cộng nên mới có được phát triển nhanh chóng nhờ cải cách từ từ.

Bài báo cảnh cáo rằng nếu Việt Nam trở mặt và đi theo Mỹ, sẽ tác động sâu đến không gian chính trị trong nước tại Hà Nội. Bài xã luận nhắc đến các cuộc biểu tình chống Trung cộng ở Việt Nam, nhưng cảnh báo giới lãnh đạo Hà Nội là những vụ biểu tình này có thể thay đổi mục tiêu trong tương lai và nhắm thẳng vào chế độ đang cầm quyền tại Việt Nam. Theo tờ báo, tình cảm dân tộc chủ nghĩa đang giúp đoàn kết xã hội Việt Nam, nhưng cũng đang đầu độc liên hệ chính trị của Hà Nội với Trung Cộng. Bài báo viết tình cảm dân tộc gia tăng đang đẩy CS Việt Nam về phía Mỹ là một quốc gia vừa hỗ trợ nhưng cũng đồng thời thích quở trách CS Việt Nam về chính trị.

Bài báo trên tờ Global Times đã đưa ra giải pháp khi cho rằng con đường thực tế duy nhất cho Việt Nam là hợp tác với Trung Cộng để hạn chế sự xoay trục của Mỹ về châu Á. Như để rõ ràng hơn, tờ báo viết thêm rằng CS Việt Nam rất có thể sẽ nằm trong số nạn nhân đầu tiên nếu Ðông Á bị bất ổn chính trị chôn vùi. Bài xã luận kết thúc rằng cả Trung Cộng và CS Việt Nam đang tiến bộ trong việc tạo ra của cải và tự do cho nhân dân, trong khi Mỹ và Tây phương chỉ hô khẩu hiệu và đã không thể giúp cho họ ra khỏi cơn hỗn loạn tài chính.

Tưởng cũng nên nhắc lại là trước đây tờ báo này đã đăng bài đe dọa các nước láng giềng nếu không thay đổi lập trường, thì hãy sẵn sàng nghe tiếng đại bác từ Trung cộng. Mấy tuần gần đây, căng thẳng dấy lên ở Biển Ðông đã khiến nhiều tờ báo của CS Việt Nam công khai đăng bài chỉ trích Trung Cộng. Hai ngày Chủ nhật vừa qua cũng chứng kiến những cuộc tuần hành nhằm phản đối chính sách của Trung cộng tại Việt Nam.(SBTN)
 {nl}{nl}{nl}