28 NGƯỜI BỊ KẾT ÁN VÌ ÐƯA XÁC CHẾT BẮT VẠ CÔNG AN

@ 14 July 2012 05:33 AM
{nl}

Tin Bình Phước - Tất cả 28 người trong số hơn 1,000 người biểu tình và phá trụ sở công an huyện Bù Ðốp đã bị kết án tù, vì đã đưa xác một nạn nhân bị công an đánh chết đến phản đối và đập phá. Báo chí trong nước cho hay trong phiên xử lưu động kéo dài 2 ngày, ông Nguyễn Văn Vy bị kết án nặng nhất với 4 năm tù. Những người còn lại bị kết án từ 10 tháng đến 28 tháng tù vì bị qui cho tội gây rối trật tự công cộng.

Theo cáo trạng, vào ngày 23 tháng 9 năm 2011, ông Huỳnh Thanh Thắng tức Chín Mão sinh năm 1987, ngụ thị trấn Thanh Bình, huyện Bù Ðốp, hành nghề buôn gỗ, bị công an huyện Bù Ðốp ra quyết định khởi tố và tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Ðến khuya 7 tháng 10, các phạm nhân bị giam chung phòng phát giác Thắng có biểu hiện bất thường, thở mạnh và nấc liên tục nên báo cho cán bộ trực tại nhà tạm giam, tạm giữ công an huyện Bù Ðốp. Ngay sau đó, Thắng được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa huyện Bù Ðốp nhưng đã tử vong sau đó. Công an nói biên bản khám tử thi của bệnh viện Chợ Rẫy nói ông Thắng chết do thiếu dưỡng khí co tim cấp tính, phù phổi gây suy hô hấp, truy tim mạch cấp. Nhưng người nhà có thể căn cứ trên những dấu vết nhục hình trên thân thể của nạn nhân đã tin rằng nạn nhân chết trong tay công an Bù Ðốp.

Sáng hôm sau, ông Vy và người nhà của ông Thắng dùng xe tang chở xác ông này đến trụ sở công an huyện Bù Ðốp để phản đối. Cả ngàn người địa phương đã tham gia vào vụ phản đối công an giết người này nên Công an tỉnh Bình Phước điều động xe chữa cháy đến hỗ trợ, thì công an huyện Bù Ðốp mới giải tán được đám đông. Phần lớn các vụ công an Cộng sản Việt Nam đánh đập chết người rồi đổ cho nạn nhân chạy lung tung dập đầu vào tường, sốc ma túy hoặc tự tử để chối tội giết người. Các vụ biểu tình đông người phản đối sự hung ác của công an Cộng sản Việt Nam đều bị truy tố và bỏ tù một số người bị coi là cầm đầu. Pháp y là người của công an.(SBTN)