DÂN MIỀN TRUNG CÓ THỂ CHẾT VÀ ÐÓI VÌ THỦY ÐIỆN

@ 14 July 2012 05:33 AM
{nl}

Tin Quảng Nam - Quảng Nam đang là tỉnh đứng đầu về số lượng công trình thủy điện với 62 dự án đã phê duyệt, tổng công suất 1.6 triệu Megawatt. Hiện tại có 15 dự án bị thu hồi phép xây dựng do chậm tiến độ và kém hiệu quả, con số còn lại là 47. Có 10 thủy điện quy mô lớn, 37 thủy điện quy mô vừa và nhỏ. Ba thủy điện lớn Sông Tranh 2, hồ chứa hơn 735 triệu thước khối nước, cao trình đỉnh đập 180 thước; hồ chứa A Vương 343 triệu thước khối, cao trình 384 thước; ÐăkMil 4 có hồ chứa 310 triệu thước khối, cao trình 262 thước trên một vùng đất có xấp xỉ 1.5 triệu dân, diện tích hơn một triệu mẫu ruộng.

Một cơ quan nghiên cứu độc lập do Ngân Hàng Phát Triển Á Châu tài trợ nhằm đánh giá môi trường lưu vực thủy điện Vu Gia-Thu Bồn là đáng lo ngại khi cho biết hiện lượng phù sa các con sông bồi lắng ở Quảng Nam đã đến mức báo động. Hội An nói riêng và Quảng Nam nói chung sẽ là nơi hứng chịu nhiều trận lũ lụt lớn. Sắp tới, lưu lượng nước ở sông Bung sẽ cạn kiệt, dẫn đến hạ lưu khô hạn, ngập mặn vào mùa khô bởi lượng nước dồn tích trong đập với 490 triệu thước khối. Huế có 21 thủy điện đã và đang xây dựng, với tổng công suất 448 Megawatt. Quảng Trị có 24 thủy điện tổng công suất 173 Megawatt.

Ngoài ra, các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Bình, Nghệ An, Hà Tỉnh đều có thủy điện. Nhìn chung, tất cả những tỉnh có dãy Trường Sơn đi qua đều có công trình thủy điện, số lượng lớn nhỏ tùy thuộc vào lưu lượng sông ở mỗi tỉnh.

Như vậy dãy Trường Sơn giống như một sợi cáp treo hàng trăm cái túi nước trên đầu người dân miền Trung. Mỗi túi nước chứa trung bình vài trăm triệu thước khối, nếu xảy ra vỡ đập thủy điện, những người dân miền Trung sẽ giống như những con kiến bé trong dòng thác kinh hoàng của hàng tỉ khối nước. Tiếp sau dòng thác lũ sẽ là bùn đất, mọi thứ mất dạng. Nhưng đó là câu chuyện mùa mưa. Còn mùa nắng thì chỉ riêng Quảng Nam đã có hàng trăm ngàn hecta ruộng bị khô hạn, nhiễm mặn. Với đà này, nông nghiệp sẽ mất mùa, nguy cơ đói rất có thể xảy ra.(SBTN)