THƯỢNG ÐỈNH ASEAN THẤT BẠI VỀ VẤN ÐỀ BIỂN ÐÔNG, CAM BỐT NGHIÊN VỀ PHÍA TRUNG CỘNG VÀO GIỜ CHÓT

@ 14 July 2012 05:51 AM
Tin Nam Vang - Hội nghị thượng đỉnh của 10 nước Ðông Nam Á bao gồm Việt Nam bế mạc ở Cam Bốt ngày hôm nay mà không đạt được thỏa thuận về một bộ quy tắc ứng xử nhằm xoa dịu căng thẳng tranh chấp Biển Ðông. Lần đầu tiên trong 45 năm lịch sử của ASEAN, Ðông Nam Á không đạt được đồng thuận về một thông cáo chung bế mạc cho hội nghị khu vực. Ngoại trưởng các nước ASEAN đã không thống nhất được cách giải quyết vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Ðông. Nam Dương chỉ trích việc ASEAN không thể đạt quan điểm chung về vấn đề Biển Ðông là vô trách nhiệm, trong khi Phi Luật Tân và Singapore bày tỏ thất vọng về thất bại của các Ngoại trưởng ASEAN tại thượng đỉnh lần này. Ngoại trưởng Singapore cho rằng việc Ðông Nam Á không thể giải quyết hay có tiếng nói chung về những gì đang xảy ra ngay trong khu vực làm hoen ố uy tín của ASEAN. Các nhà ngoại giao tham gia thượng đỉnh cho hay nước chủ nhà Cam Bốt phản đối bất kỳ bước tiến nào làm mất mặt Trung Cộng.

Trước đó trong bài diễn văn khai mạc, Thủ tướng Cam Bốt là Hun Sen đã hứa là sẽ đưa vấn đề này ra để bàn thảo nhằm có một tiếng nói chung, nhưng đến giờ chót thì Cam Bốt trở mặt và không để cho vấn đề Biển Ðông được ghi vào bản tuyên bố chung đã được thảo luận tại 5 ngày họp cấp cao của ASEAN chấm dứt vào chiều nay. Trung Cộng bị tố cáo đã gây ảnh hưởng yêu cầu Cam Bốt, nước giữ ghế Chủ tịch ASEAN năm nay với những số tiền viện trợ khổng lồ.

Ðây là một dấu hiệu cho thấy sự tranh chấp nặng nề giữa các nước Cộng sản anh em, vì Hun Sen là đàn em của Hà Nội và do chính Hà Nội dựng lên để nắm quyền sau khi lật đổ chế độ Pol Pot, nhưng nay chính đàn em này đã phản bội Hà Nội để nghiêng về phía Trung cộng, đưa đến một cảnh huynh đệ tương tàn giữa 3 đảng Cộng sản ở Ðông Nam Á.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}