TRUNG CỘNG ÐƯA 30 TÀU ÐÁNH CÁ TỚI TRƯỜNG SA

@ 14 July 2012 05:52 AM
Tin Hải Nam - Ngay lập tức như để ăn mừng việc ASEAN không thể đi đến một thỏa thuận chung về tranh chấp biển đông, khoảng 30 tàu cá Trung Cộng đã đồng loạt khởi hành từ cảng Tam Á tới quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trong khi đó 3 tàu ngư chính Trung Cộng cũng đi vào hải phận gần quần đảo tranh chấp với Nhật Bản mà hai bên gọi là Ðiếu Ngư hay Senkaku. Mạng Chinadaily đưa tin khoảng 30 tàu đánh cá của tỉnh Hải Nam Trung Cộng, đã chia thành hai biên đội khởi hành từ cảng Tam Á với mục tiêu là ngư trường Trường Sa của Việt Nam. Ðây là lần đầu tiên các tàu cá Trung Cộng tiến hành ra quân một cách rầm rộ theo một đội hình được tổ chức chặt chẽ như vậy. Nhóm tàu này được chia thành 6 tổ thuộc hai biên đội khác nhau, trong đó có một tàu cỡ lớn 3000 tấn đảm nhiệm chức năng hậu cần, cung cấp dầu, nước, đá lạnh cùng các dịch vụ khác.

Ðược biết hoạt động ra khơi tác nghiệp lần này của các tàu cá Trung Cộng sẽ kéo dài trong khoảng 20 ngày và tập trung vào ngư trường tại khu vực Ðảo đá Chữ Thập mà Trung Cộng gọi là đảo Vĩnh Thử thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Cùng ngày, hãng tin Kyodo của Nhật Bản cũng cho biết Lực lượng Bảo vệ Bờ biển của nước này đã phát giác một tàu ngư chính của Trung Cộng đi vào vùng lãnh hải của Nhật Bản, gần quần đảo tranh chấp Senkaku mà Bắc Kinh gọi là quần đảo Ðiếu Ngư trên biển Hoa Ðông. Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản đã phát giác một tàu ngư chính của Trung Cộng đi vào lãnh hải Nhật Bản và hành động này của Bắc Kinh đã buộc Tokyo phải tiếp tục gửi kháng nghị phản đối.

Tưởng cũng cần nhắc lại là chính Trung cộng đã ra lệnh cấm đánh bắt cá ở hải phận Ðông cho đến đầu tháng 8, nhưng nay chính họ lại đưa đội tàu đánh cá đông đảo đến khai thác vùng Trường Sa, bất chấp lệnh cấm của chính họ. Bắc Kinh còn cho biết thêm là các tàu tuần tiễu hải phận xung quanh khu vực Tam Sa và các ban ngành liên hệ sẽ trong tư thế sẵn sàng để đáp ứng bất kỳ tình huống khẩn cấp nào trong hoạt động đánh bắt của đội tàu.

Một trong những thuyền trưởng trên 29 tàu cá của Trung Cộng nói với tờ China Daily rằng các tàu cá này hoàn toàn khác với các tàu cũ, được trang bị hệ thống định hướng, và các thủy thủ trên tàu rất chuyên nghiệp.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}