PHI LUẬT TÂN TỐ TRUNG CỘNG HĂM DỌA

@ 14 July 2012 05:53 AM
Tin Nam Vang - Ngoại trưởng Phi Luật Tân hôm nay lên án Trung Cộng hai lòng và hăm dọa trên Biển Ðông, trong cuộc họp của các nước trong khu vực nhằm làm dịu những căng thẳng gần đây. Ông Albert Del Rosario nói khi một nước lớn muốn gây áp lực, hăm dọa, hai lòng và đe dọa sử dụng vũ lực, gây tổn hại đến chủ quyền và quyền tài phán của Phi Luật Tân thì cộng đồng quốc tế cần quan tâm đến việc này.

Ngoại trưởng Phi nhắc đến căng thẳng kéo dài hàng tháng nay giữa các tàu của Trung Cộng và Phi Luật Tân xung quanh bãi cạn không người Scarborough mà cả Bắc Kinh và Manila cùng tuyên bố chủ quyền. Ông nói Bắc Kinh ngày càng thể hiện thái độ quả quyết đối với các tuyên bố chủ quyền ở khu vực kể cả nơi có hay không có tranh chấp trên Biển Ðông và là mối đe dọa cho hòa bình và ổn định cho khu vực châu Á Thái Bình Dương. Ông còn thêm rằng nếu không được kiểm soát, những căng thẳng này sẽ leo thang thành những cuộc chiến mà không nước nào mong muốn, Phi Luật Tân rất nỗ lực thúc đẩy Hiệp hội các quốc gia Ðông Nam Á thống nhất và đi đến thỏa thuận với Trung Cộng về Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Ðông nhằm ngăn chặn những xung đột có thể xảy ra trên biển.

Nhưng đã thất bại khi nước chủ nhà là Cam Bốt tỏ rõ thiên vị Bắc Kinh khi không đồng ý đưa việc này vào bản tuyên bố chung cuối cùng dù các nước đã đạt được những điểm quan trọng trong nội dung của dự thảo COC, tiến tới bước thảo luận với Trung Cộng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}