TRUNG CỘNG QUẤY RỐI TRÊN BIỂN ÐỂ LẤN ÁT ÐÀM PHÁN

@ 16 July 2012 07:09 AM
Tin Ðà Nẵng - Báo Tin Tức Hải Nam của Trung cộng hôm nay cho biết tại khu vực Hoàng Sa, các tàu Trung Cộng đã chạm mặt tàu đánh cá của Việt Nam, song báo này không cho biết chi tiết các tàu Trung Cộng có gây hấn với ngư dân Việt Nam hay không. Theo một số quan sát viên, hành động này của Trung Cộng là một trong những hành động nằm trong chuỗi kế hoạch nhằm thực hiện âm mưu tranh giành lợi ích kinh tế trên hải phận với các nước, trong đó có Việt Nam. Ðầu tiên là các hành động cắt cáp, rồi mời thầu thăm dò dầu khí trong hải phận, thềm lục địa của Việt Nam, hay tranh chấp bãi ngầm với Phi Luật Tân. Các hành động này nhằm hiện thực hóa cái gọi là đường lưỡi bò của Trung Cộng. Ðặc biệt lần này hành động của Trung Cộng diễn ra ngay sau khi phía Trung Cộng từ chối ngồi vào bàn đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử của các bên trên biển Ðông, điều mà trước đây Trung Cộng luôn nói sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán, và đó cũng là hy vọng của các nước.

Tuy nhiên có những nhận định rằng nếu bây giờ ngồi vào bàn đàm phán thì phía Trung Cộng sẽ gặp bất lợi vì về pháp lý hay chính nghĩa họ không có. Họ muốn trì hoãn và thay vào đó tăng cường các hoạt động thực tế để lấn áp đàm phán ngoại giao. Nhiều người cho rằng Trung cộng sẽ không dừng lại mà chắc chắn sắp tới còn có những hành động mạnh mẽ hơn để tạo sức mạnh trên thực tế nhằm che đi những âm mưu, yêu sách phi lý về đường lưỡi bò. Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam hôm qua cũng lên tiếng nói hội này luôn khẳng định chủ quyền hợp pháp của Việt Nam ở biển Ðông, và phản đối các hành động xâm phạm chủ quyền biển của Việt Nam. Trước hành động xâm phạm thô bạo của 30 tàu cá Trung Cộng vào hải phận chủ quyền của Việt Nam, Hội Nghề cá phản đối kịch liệt hành động này và đề nghị các cơ quan hữu quan của Việt Nam cần sớm có hành động để phản đối phía Trung Cộng, đồng thời có những biện pháp hữu hiệu, quyết liệt hơn nhằm bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của ngư dân Việt Nam khi hoạt động đánh bắt cá trên hải phận chủ quyền của Việt Nam.

Ngay sau đây, Văn phòng Hội Nghề cá Việt Nam sẽ có công văn chính thức gửi Bộ Ngoại giao và các cơ quan hữu trách để bày tỏ phản đối hành động của Trung Cộng, và đề nghị tăng cường các biện pháp bảo vệ ngư dân hoạt động trên biển. Tuy nhiên cho đến nay chỉ có Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam đưa ra những lời phản đối suông, còn các lãnh tụ Hà Nội thì vẫn khiếp nhược im lặng không ai dám lên tiếng chống đối dù chỉ một lời.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}