CHÙA QUANG MINH TỰ CỦA PHẬT GIÁO HÒA HẢO BỊ TẤN CÔNG

@ 16 July 2012 07:40 AM


An Giang - Liên tiếp hai ngày 5 và 6 Tây tháng 7, tức vào ngày 17 và 18 tháng 5 âm lịch là thời điểm kỷ niệm 73 năm Ngày Ðức Huỳnh Giáo Chủ Khai Sáng Ðạo Phật Giáo Hoà Hảo, nhiều tín đồ và chùa Quang Minh Tự tại ấp Long Hoà 2, xã Long Ðiền A, quận Chợ Mới, tỉnh An Giang bị hành hung và tấn công. Tu sĩ tại gia Võ Văn Diêm, bào đệ của tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm trụ trì Quang Minh Tự cho hay tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm hằng năm đều có tổ chức 3 lễ lớn, gồm lễ 25 tháng Hai âm lịch kỷ niệm ngày Ðức Thầy Thọ Nạn tại Ðốc Vàng, lễ 18 tháng 5 là Lễ Ðức Thầy Khai sáng Nền Ðạo Phật Giáo Hòa Hảo và lễ 25 tháng 11 là Lễ Ðản Sanh Ðức Thầy.

Vào ngày 17 tháng 5 âm lịch, tức ngay trước ngày 18 tháng 5 âm lịch kỷ niệm Ngày Ðức Huỳnh Giáo Chủ Khai Sáng Nền Ðạo Phật Giáo Hoà Hảo, có một số anh em tín đồ tới viếng chùa Quang Minh Tự để làm lễ, thì công an xã, huyện, tỉnh và đủ ban ngành gồm cả trăm người, không mặc quân phục mà chỉ mặc đồ thường dân, đã ngăn cản, đẩy xô, không cho ai vô chùa hết.

Ngày hôm sau, tức 18 tháng 5, đúng vào thời điểm kỷ niệm 73 năm Ngày Ðức Thầy Khai Sáng Ðạo Phật Giáo Hòa Hảo, thì có một số anh em đi viếng Tổ Ðình Hoà Hảo về khoảng 20 người với thêm chừng 10 cháu nhỏ nữa muốn làm lễ ở Quang Minh Tự, nhưng họ bị lực lượng vừa nói không cho vô, lấn, đẩy, xô khiến cả nhóm té nhào và một người bị xỉu. Vài tiếng đồng hồ sau có hai thiếu niên muốn vào chùa thăm cũng bị đánh vào mặt, vào hông.

Những người này cho biết trong mấy ngày trước, họ đem giấy lại hăm, nói không ai được quyền làm lễ, không được viếng chùa Quang Minh Tự. Nếu ai không vô chùa này thì ký tên. Còn nếu ai vô hoặc cãi lại họ không ký tên thì có chuyện gì phải ráng chịu. Tu sĩ Võ Văn Diêm kêu gọi các tổ chức nhân quyền trên thế giới hãy can thiệp và buộc nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam trả quyền tự do tín ngưỡng cho các tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo hiện nay ở trong nước.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}