PHI LUẬT TÂN THEO DÕI TÀU HẢI QUÂN TRUNG CỘNG

@ 16 July 2012 07:55 AM
Tin Manila - Chính quyền Manila cho biết đang giám sát các diễn biến xung quanh con tàu hải quân Trung Cộng mắc cạn tại Trường Sa, trong khi nhiều tàu khác của Trung Cộng cũng có mặt ở hiện trường, có vẻ là để cứu cấp. Phát ngôn viên dinh Tổng thống Phi Luật Tân Abigail Valte thông báo họ sẵn sàng hỗ trợ việc cứu cấp con tàu hải quân Trung Quốc mắc cạn ở đảo đá Trăng Khuyết. Ðảo này ở vị trí cách thành phố Rizal trên đảo Palawan của Phi Luật Tân 60 hải lý. Cho đến chiều nay, máy bay quân sự của Phi Luật Tân đã xác nhận việc tàu hải quân Trung Cộng còn mắc kẹt ở vùng nước mà các bên có tuyên bố tranh chấp. Quanh tàu hải quân bị kẹt còn có các tàu nhỏ khác. Phát ngôn viên quân đội Phi Luật Tân, đại tá Neil Anthony Estrella, cho hay khi thực hiện nhiệm vụ trinh sát trên không, máy bay đã có thể khẳng định dựa trên các bức ảnh rằng có một con tàu mang số hiệu 560 bị mắc cạn ở đá Trăng Khuyết. Cũng theo ông, tại hiện trường có 5 con tàu khác và một số thuyền nhỏ đang giúp con tàu mắc cạn.

Một tàu tuần tra bờ biển của Phi Luật Tân đã được đưa đến để giám sát các hoạt động của phía Trung Cộng. Manila khẳng định rằng nơi đó nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Phi Luật Tân. Bộ Ngoại giao Phi Luật Tân hôm nay ra tuyên bố về việc đưa tàu đến theo dõi vì cần biết điều gì đang thực sự diễn ra ở chỗ con tàu Trung Cộng trên lãnh thổ Phi Luật Tân. Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng được tờ Daily Inquirer dẫn lời, cho hay một tàu của hải quân và một tàu của lực lượng tuần duyên nước này đã sẵn sàng để hỗ trợ việc cứu trợ tàu Trung Cộng.

Bộ Quốc phòng Phi Luật Tân chưa bình luận liệu việc tàu hải quân Trung Cộng mắc cạn ở Trăng Khuyết có bị coi là hành động xâm phạm chủ quyền của Phi Luật Tân hay không. Thế nhưng trước đó, giới chức Trung Cộng xác nhận việc con tàu số 560 đang trong nhiệm vụ tuần tra thông thường thì bị mắc kẹt ở đảo đá Trăng Khuyết tại quần đảo Trường Sa vào đêm hôm thứ tư. Chiến hạm của Trung Cộng có tên đầy đủ là 560 Ðông Hoán, đây là tàu hộ vệ hỏa tiễn thuộc lớp Giang Hồ 5. Tàu nặng 1425 tấn, tải trọng 1661 tấn và có chiều dài 103 thước. Việc này khiến tình hình giữa Bắc Kinh và Manila thêm phức tạp, trong lúc tình trạng đối đầu ở bãi đá Scarborough chưa chấm dứt.

Tranh chấp chủ quyền trên Biển Ðông là vấn đề khiến hội nghị ngoại trưởng ASEAN không thể đưa ra được thông cáo chung, điều chưa từng xảy ra trong suốt lịch sử 45 năm qua của khối. Việc không ra được tuyên bố chung khiến nhiều nước tỏ ý thất vọng và lấy làm tiếc, bởi theo các nhà phân tích, nó phản ảnh sự chia rẽ trong hiệp hội vốn rất đề cao tính đồng thuận. Tại hội nghị này, Phi Luật Tân đã tố cáo Trung Cộng là hăm dọa và hai lòng trong việc giải quyết tranh chấp trên Biển Ðông.

Mỹ ủng hộ các nước giải quyết thông qua một cơ chế có tính ràng buộc cao hơn và đa phương, thông qua bộ quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Ðông. Trung Cộng tuyên bố sẵn sàng thảo luận với các bên về tài liệu này khi điều kiện chín muồi. Biển Ðông, nơi án ngữ tuyến đường vận tải hàng hóa quan trọng bậc nhất thế giới và được cho là có nguồn tài nguyên khoáng sản và hải sản dồi dào, đang chứng kiến các tuyên bố chủ quyền chồng lấn nhau giữa Trung Cộng và một số thành viên ASEAN, trong đó có Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}