TRUNG CỘNG TỐ NGOẠI TRƯỞNG HOA KỲ HILLARY CLINTON CAN THIỆP VÀO BIỂN ÐÔNG

@ 16 July 2012 07:58 AM
{nl}

Tin Bắc Kinh - Hãng tin chính thức của nhà nước Trung Cộng Tân Hoa Xã hôm qua cáo buộc ngoại trưởng Mỹ có hành động can thiệp vào các tranh chấp chủ quyền ở Biển Ðông. Bài xã luận viết rằng dù tỏ ra thận trọng với việc công khai làm mích lòng Trung Cộng, bà Clinton đã can thiệp sâu hơn vào vấn đề Biển Ðông bằng cách liên tiếp nhấn mạnh những lợi ích của Mỹ tại hải phận này.

Hãng thông tấn này còn cho rằng ngoại trưởng Mỹ đã công khai ủng hộ kế hoạch của từng nước thành viên ASEAN và điều này làm phức tạp thêm tranh chấp trên biển. Phản ứng nói trên từ hãng tin chính thức của Trung Cộng được đưa ra sau khi bà Clinton kêu gọi tất cả các bên liên quan cùng giải quyết những tranh chấp ở Biển Ðông một cách không ép buộc, không có sự hăm dọa, không có những đe dọa và không sử dụng vũ lực. Phát biểu này của ngoại trưởng Mỹ được đưa ra tại Diễn đàn Khu vực ASEAN, một diễn đàn an ninh khu vực được tổ chức tại thủ đô Nam Vang của Cam Bốt trong tuần qua.

Năm 2010, Ngoại trưởng Clinton cũng từng khiến Trung Cộng phải lưu tâm khi tuyên bố Mỹ có lợi ích quốc gia tại Biển Ðông. Phu nhân của cựu tổng thống Bill Clinton cũng kêu gọi những tranh chấp trên biển nên được giải quyết bằng luật pháp quốc tế. Ðiều này đi ngược với mong muốn của Trung Cộng, nước luôn muốn giải quyết tranh chấp với từng bên liên quan. Trung Cộng tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Ðông, nơi được cho là có trữ lượng tài nguyên dồi dào và án ngữ tuyến hàng hải chiến lược đối với thương mại toàn cầu. Các nước thành viên của Hiệp hội các quốc gia Ðông Nam Á là Việt Nam, Phi Luật Tân, Mã Lai và Brunei cũng có tuyên bố chủ quyền chồng lấn tại hải phận này.(SBTN)