PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: NHIỀU NHÀ CAO TẦNG Ở SÀI GÒN BÂY GIỜ NGHIÊNG NHƯ THÁP PISA

@ 16 July 2012 08:05 AM


Hôm nay trong tiết mục phóng sự từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về tình trạng thành phố Sài Gòn có nhiều nhà cao tầng bị nghiêng như tháp Pisa ở Ý Ðại Lợi, mời quý vị theo dõi... (video insert)

Tháp Pisa là một trong những công trình kiến trúc lừng danh trên thế giới có một độ nghiêng kỳ lạ và hiếm có. Nhưng ở Sài Gòn, người ta ví von rằng việc tìm thấy các ngôi nhà nghiêng hơn cả như tháp Pisa ở rất nhiều nơi hiện nay. Do tình trạng xây cấy bửa bãi, khai thác nước ngầm vô tội vạ, rất nhiều ngôi nhà cao tầng ở Việt Nam đã nghiêng ngã nhanh chóng sau khi hoàn thành công trình. Trong một báo cáo về xây dựng, các nhà kiến trúc và phát triển đô thị đã cảnh báo rằng Việt Nam đặc biệt là Sài Gòn cũng đang phải đối mặt với tình trạng có nhiều căn nhà, thậm chí cả khu nhà lâm vào tình trạng nghiêng, lún. Ðây là sự ám ảnh hàng ngày với cộng đồng dân cư xung quanh. Ví dụ cho tình trạng nghiêng, lún và nứt này là ở phường 26, quận Bình Thạnh, Sài Gòn.

Từ vài năm nay người dân ở đây luôn phải sống trong sợ hãi khi mà nhiều căn nhà ở đây cùng đều bị lún, nứt với những vết tường nứt loang dài chạy dọc các ngôi nhà. Ðiều đáng nói là những vết nứt này khiến nhiều ngôi nhà bị nghiêng dựa vào nhau này có thể khiến cả khu đổ sập bất cứ lúc nào, đe dọa đến sự an toàn của người dân nơi đây. Lo sợ về những rủi ro có thể xảy ra cho gia đình mình, chị Lâm Minh Yến, người dân sống trong hẻm 138 phường 26 thuộc khu nhà trên cho biết đã nhiều lần làm đơn gửi các cơ quan hữu trách từ phường đến quận để kêu cứu. Nhưng 2 năm qua lo lắng của gia đình chị Yến và các gia đình ở đây vẫn chưa được giải quyết. Theo chị Yến, nếu không kịp thời sửa thì rất có thể có án mạng, mà án mạng xảy ra thì nói để làm gì nữa. Người mà đã chết thì không còn gì để nói.

Tiếp xúc với đại diện phường 26, phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường 26 quận Bình Thạnh, Sài Gòn cho biết thành phố đã bó tay trong việc giải quyết nên ông cầu cứu, mong sở Xây dựng đưa ra biện pháp cứu nguy. Tuy nhiên các căn nhà ở Bình Thạnh chỉ là chuyện phần nổi của tảng băng chìm. Theo chuyên gia xây dựng chủ tịch hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng, ngoài quận Bình Thạnh còn có Quận 7, huyện Nhà Bè có chân đất yếu, dễ xảy ra tình trạng nhà nghiêng lún sau khi xây dựng.

Mặt khác, khi cấp phép xây dựng, cơ quan hữu trách chỉ chú ý các tiêu chuẩn về kiến trúc mà không đánh giá đầy đủ về kết cấu xây dựng và năng lực của đơn vị thi công. Sài Gòn đang mất dần vẻ đẹp của Hòn ngọc Viễn Ðông từng có của mình, không những vậy những bất cập này đang tạo ra một hình ảnh nhếch nhác và cảm giác bất an, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người dân. Có lẽ sẽ phải có một ngôi nhà nào đó đổ sập xuống, thì lúc đó nhà cầm quyền mới thật sự quan tâm đến chuyện này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}