Giáo Hạt Ðông Tháp hiệp thông cùng giáo điểm Con Cuông

@ 17 July 2012 07:04 AM


Ðáp lại lời hiệu triệu của Bề trên Giáo phận, qua Thông báo của Văn phòng Tòa Giám mục về việc cử hành thánh lễ vào Chúa nhật XV mùa Thường niên, từ sáng sớm ngày 15.07.2012, hàng ngàn giáo dân tại tất cả các xứ đạo thuộc giáo hạt Ðông Tháp đã quy tụ về Sở hạt của mình để hiệp dâng thánh lễ, cùng cầu nguyện, bày tỏ tình hiệp thông với Giáo điểm Con Cuông, và cầu nguyện cho công lý, hoà bình.

Mười lăm giáo xứ, đến từ mười lăm vùng đất trong giáo hạt, với những đặc điểm khác nhau về con người và lịch sử, đã hợp nhau lại trong một ngày hè nắng chói chang để cùng dâng lên Thiên Chúa những lời nguyện xin tha thiết. Những tin tức dồn dập được truyền về từ các giáo hạt khác như làm bao con tim anh chị em Ðông Tháp thêm rộn ràng, xúc động.

Là một giáo hạt trải rộng khắp huyện Diễn Châu, một phần huyện Yên Thành (Nghệ An), địa thế của hạt Ðông Tháp trở nên vô cùng thuận lợi cho việc giao lưu đi lại, với đa số các xứ nằm ven trục đường quốc lộ 1A. Trên hành trình hiệp nhất hôm nay, có niềm háo hức của những người con đất Vinh, đang hợp nhau lại để trở nên một khối đoàn kết, tưởng có thể phá vỡ mọi gông cùm và áp bức. Nhưng đâu đó, vẫn còn đấy nỗi thống khổ mà những người anh em ở Con Cuông đã và đang phải gánh chịu.

Ngay từ sáng sớm, từng đoàn giáo dân đã “trẩy hội” về nhà thờ sở hạt Ðông Tháp. Có những xứ ở xa, các Cha đã sắp xếp cho con cái mình đi sớm hơn để kịp giờ lễ. Không gì vui và thân thương cho bằng việc mỗi người đang hòa vào dòng người ở khắp hai mươi giáo hạt trên toàn giáo phận Vinh, không phải để phô trương sức mạnh bạo lực, nhưng là thể hiện tinh thần sẻ chia, hiệp thông cùng giáo phận để cầu nguyện cách đặc biệt cho những người đồng đạo đang chịu cảnh đọa đày vì Ðức tin.

Trước khi bước vào Thánh lễ, cha quản hạt Ðôminicô Phạm Xuân Kế đã điểm lại những sự việc đã xảy ra tại Con Cuông trong thời gian vừa qua. Ngài cũng nhấn mạnh đến sứ mạng của các Kitô hữu trong thời đại hôm nay hãy biết luôn yêu chuộng hoà bình, lấy tinh thần bái ái của Kitô giáo làm kim chỉ nam cho cuộc đời. Thánh lễ diễn ra lúc 7h30, với sự đồng tế của các Cha trong giáo hạt. Ðáng vui mừng hơn khi có sự tham dự của Linh mục nhạc sỹ Phaolô Nguyễn Xuân Ðường – một người con xứ đạo Trung Song, hiện đang là linh mục của Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội.

Trong bài chia sẻ, cha Giuse Nguyễn Quang Trung, chính xứ Phú Linh, đã mời gọi mọi người vác lấy thập giá Chúa, để trở nên gần gũi và gắn bó với Người. Ngài nêu bật vai trò của lời cầu nguyện và sự hiệp thông trong Giáo hội. Với lời lẽ rất khiêm nhu nhưng đầy “chất thép”, ngài “vạch trần” bộ mặt của những “đồng chí” an ninh chìm đang làm nhiệm vụ trong thánh lễ này! Bởi như lời Ngài nói, người Công giáo hoàn toàn không cổ vũ và kêu gọi bạo lực. Từ khắp các giáo hạt, không một ai xuống đường với thái độ thù hận. Nhưng là đang đi tìm một sự bình an đích thực, ẩn sâu trong lời cầu nguyện và tâm tình sẻ chia. Ngài cũng mời gọi họ – những người đang phải làm một nhiệm vụ thiếu minh bạch, hãy đến với người Công giáo ở khắp các giáo xứ, không phải bằng một thái độ rình rập theo dõi, mà bằng tư thế của người yêu chuộng sự thật, lẽ phải và những giá trị đạo đức cao đẹp.

Hơn 9h sáng, thánh lễ kết thúc, mọi người ra về trong niềm tin tưởng và cậy trông vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Trên tay mỗi người phấp phới những băngrôn, khẩu hiệu và lá cờ Hội Thánh rực rỡ. Dù trải qua muôn ngàn sóng gió, nhưng như lời Chúa phán năm xưa, “trên tảng đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy và quyền lực hoả ngục cũng không phá đổ được” (Mt 16,18).

(source: http://www.nuvuongcongly.net/tin-tuc/giao-h%E1%BA%A1t-dong-thap-hi%E1%BB%87p-thong-cung-giao-di%E1%BB%83m-con-cuong/)