PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: CỘNG SẢN VIỆT NAM VỘI VÃ DÀN XẾP PHIÊN XỬ CÔNG AN ÐÁNH CHẾT DÂN

@ 18 July 2012 08:58 AM
{nl}

Hôm nay trong tiết mục phóng sự từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về vụ án phúc thẩm tên Công an đánh chết dân ở Hà Nội,... (video insert)

Vụ xử án viên sĩ quan công an Nguyễn Văn Ninh lạm quyền đánh chết dân thường trên đường phố đã trôi qua trong sự thất vọng của rất nhiều người Việt Nam tin vào công lý. Sau nhiều lần hoãn xử án một cách trơ trẽn, cuối cùng thì phiên tòa cũng đã phải diễn ra trong một không khí căng thẳng tột độ vì sự quan tâm của dân chúng trước cách thức bao che tội ác của chính quyền. Viên trung tá công an Nguyễn Văn Ninh với tội danh làm chết người trong khi thi hành công vụ đã kết thúc với mức án bốn năm tù giam cho bị cáo, bao gồm 10 tháng tạm giam trước đó.

Viên sĩ quan công an Nguyễn Văn Ninh ra tòa vì cáo buộc đánh chết ông Trịnh Xuân Tùng hồi đầu năm 2011, mà theo mô tả của những người chứng kiến thì đó là một cuộc hạ sát công khai một thường dân trên đường phố nhằm chứng tỏ quyền lực của mình, bất chấp sự van xin của nạn nhân và gia đình. Vụ án này được coi là vụ án then chốt của các sự kiện công an liên tiếp đánh chết người mà không bị kết tội gì. Trả lời báo chí ở Hà Nội, một người quan tâm, Nguyễn Tiến Nam, cho biết: Ðây là vụ án công an đánh chết người dân khi vào đồn công an nên ông muốn xem nhà nước và pháp luật xử lý như thế nào. Hiện tượng công an đánh chết người trong xã hội thời gian vừa qua thì rất nhiều. Ða số các vụ án đó không được xử đến nơi đến chốn, anh thanh niên này nói.

Nói với thông tín viên SBTN trước sân tòa án, một thanh niên tên Toàn đến dự buổi xử nhưng không được cho vào, nói Nhà nước Cộng sản Việt Nam đừng trách sao mà người dân ngày càng phản ứng quyết liệt với công an, đơn giản vì thà sử dụng công lý đường phố trực tiếp sẽ đỡ ức chế hơn khi nhìn thấy sự bao che và đàn áp của nhà nước với người dân bị thiệt hại. Vụ xử đã nhanh chóng kết thúc vào lúc 12 giờ trưa hôm nay ở Toà án Hà Nội.

Một bản án được dàn xếp với sự ngông nghênh của viên trung tá Nguyên Văn Ninh khi tuyên bố rằng ông ta chẳng có gì sai trong vụ dùng gậy đánh gãy cổ một công dân trên đường phố. Ðiều độc đáo là những người ủng hộ gia đình nạn nhân đã biến buổi xử này thành một một cuộc phản ứng ôn hoà, với lời kêu gọi Chấm dứt tình trạng công an giết dân lành! được viết trên áo. Phiên tòa được gọi là một nỗi nhục và đầy thô bỉ của bộ mặt CSVN khi xử án gọi là công khai nhưng công an thì tràn ngập đường phố ngăn cản và trấn áp những ai muốn tham gia dự buổi xử án này.

Gia đình bạn bè nạn nhân bị ngăn cản vào dự, thậm chí các nhân chứng và những người cần có mặt để làm rõ vụ án cũng bị tòa án thoái thác, ngay cả buổi xử diễn ra không cần nhân chứng. Các chi tiết tố tụng cần thiết cho vụ án mà luật sư chất vấn cũng bị tòa bác, cho qua. Buổi xử cũng chỉ có một phóng viên báo chí vào dự, mà lại là báo Công an Nhân Dân, cái loa tuyên tuyền của chế độ. Kết thúc buổi xử, con gái của nạn nhân là cô Trịnh Kim Tiến cho biết gia đình sẽ tiếp tục kháng cáo mức án qua loa này.





Theo lời của Trịnh Kim Tiến thì việc đấu tranh này không còn là công lý cho riêng cá nhân gia đình mà là công lý chung cho tất cả những gia đình nạn nhân có người thân bị công an đánh chết lâu nay.(SBTN)