GIA ÐÌNH ÐIẾU CÀY TỐ CÁO CHÁNH ÁN VI PHẠM LUẬT PHÁP

@ 19 July 2012 05:15 AM


Tin Sài Gòn - Gia đình nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải tức Blogger Ðiếu Cày tố cáo chánh án tòa án ở Sài Gòn vi phạm pháp luật và đồng thời tố cáo cơ quan giam giữ ông làm ngược các quy định của pháp luật. Bà Dương Thị Tân, vợ cũ của ông Nguyễn Văn Hải và là mẹ ruột và đại diện pháp lý cho hai người con của ông Hải với bà, gửi đơn tới Tòa Án Nhân Dân Tối Cao và Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao để tố cáo ông Thẩm Phán Vũ Phi Long đã vi phạm các điều 177 và 303 của các Bộ Luật Hình Sự khi giam giữ ông quá thời hạn chuẩn bị để xét xử. Dựa trên điều 177, bà Tân nói giam ông Hải sau ngày 2 tháng 7 là trái pháp luật. Từ đó, căn cứ trên điều 303 về tội Lợi dụng, chức vụ, quyền hạn, giam giữ người trái pháp luật thì ông này phải bị truy tố và phạt từ từ 6 tháng đến 3 năm vì đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn không ra quyết định hoặc không chấp hành quyết định trả tự do cho người được trả tự do theo quy định của pháp luật.

Ðược biết Luật Sư Hà Huy Sơn, người bảo vệ pháp lý cho ông Nguyễn Văn Hải, vào cuối tháng 6 đã có văn bản yêu cầu ông Thẩm Phán Vũ Phi Long trả lời về vụ việc. Nhưng tới nay vẫn là sự nín lặng. Bên cạnh lá đơn ngày 10 tháng 7, tố cáo chánh án tòa Sài Gòn, bà Dương Thị Tân cũng gửi đơn khiếu nại tới Viện Kiểm Sát và Tòa Án Tối Cao thành phố cáo buộc Cơ quan thành phố Sài Gòn, trại tạm giam PA.92 không giải quyết cho thăm gặp, và việc tránh né không trả lời thỏa đáng đơn khiếu nại theo đúng nghĩa vụ và chức năng của cơ quan có thẩm quyền.

Bà Tân đã gửi rất nhiều đơn khiếu nại việc các nơi giam giữ ông Hải không cho bà và các con của ông thăm gặp để biết tình trạng sức khỏe của ông ra sao nhưng bà chỉ được trả lời vòng quanh hoặc đùn đẩy từ cơ quan này sang cơ quan khác. Blogger Ðiếu Cày đã bị kết án 30 tháng tù từ năm 2008 chỉ vì ông là một trong những người chủ trương biểu tình chống Trung Cộng bá quyền. Ông hết hạn tù ngày 21 tháng 10, 2010 nhưng đã không được thả mà còn bị giam tiếp tục đến nay để truy tố thêm tội tuyên truyền chống nhà nước theo khoản 2 của điều 88 Luật Hình Sự.

Chế độ Hà Nội cáo buộc ông là một trong 3 người đã thành lập và cầm đầu Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do phổ biến các bài viết kêu gọi đa nguyên đa đảng và đòi hỏi tự do báo chí, nhân quyền. Cùng bị bắt trong vụ này với ông còn có bà Tạ Phong Tần và ông Phan Thanh Hải tức blogger Anh Ba Sài Gòn. Vụ án từng được loan báo xử ngày 15 tháng 5 vừa qua nhưng đã bị đình hoãn không thấy nêu ra lý do gì. Tin tức cho hay, cả bà Tạ Phong Tần cũng như ông Ðiếu Cày đều đã tuyệt thực nhiều ngày trong tù và họ không chịu ký bất cứ tờ giấy gì vì tin rằng họ không làm điều gì trái luật.

Khi đến Hà Nội vừa qua, bà ngoại trưởng Mỹ nêu đích danh 3 người vừa kể đòi chế độ Hà Nội phải trả tự do. Bà cho hay nếu Hà Nội muốn nâng cao mối quan hệ giữa hai nước thì cần phải cải thiện nhân quyền. Quốc Hội Hoa Kỳ, Châu Âu và các tổ chức nhân quyền quốc tế đều lên tiếng đòi hỏi chế độ Hà Nội phải trả tự do tức khắc cho họ nhưng chỉ thấy sự nín lặng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}