TRUNG CỘNG KHAI THÁC MỎ SẮT CHUI Ở PHÚ YÊN

@ 19 July 2012 05:52 AM
{nl}

Tin Phú Yên - Thời hạn đã hết nhưng chủ công ty Trung Cộng vẫn tiếp tục khai thác mỏ sắt ở huyện Tuy An thuộc tỉnh Phú Yên. Họ còn bất chấp nguy cơ vỡ hồ chứa bùn vì hoạt động chui và khai thác vô tội vạ. Theo tin địa phương, một số đại biểu tỉnh Phú Yên đã lên tiếng chỉ trích nhà nước bất lực trong việc ngăn chặn hoạt động phi pháp của chủ công ty Trung Cộng. Tại cuộc họp hội đồng tỉnh, những người này cho rằng hợp đồng cho phép công ty luyện kim Sơn Giang do người Trung Cộng làm chủ, khai thác mỏ sắt Phong Hanh đã hết hạn từ tháng 11 năm rồi.

Mỏ sắt này tọa lạc tại huyện Tuy An. Tuy vậy công ty Sơn Giang vẫn tiếp tục lén lút khai thác, gây ra tình trạng ô nhiễm môi sinh trầm trọng trong vùng. Cũng theo nguồn tin này, công ty Sơn Giang đã đào một hồ chứa bùn rửa quặng rộng 30,000 thước khối và thêm một hồ nữa nhỏ hơn không có giấy phép rộng 1200 thước vuông. Trong thời gian qua, vì hồ không đủ sức chứa, công ty Sơn Giang xả bùn thẳng vào khu dân cư thôn Phong Hanh và Phong Thăng. Từ đơn khiếu nại của người dân trong vùng, tỉnh Phú Yên đã lập biên bản và xử phạt công ty Sơn Giang nhiều lần. Tuy nhiên đóng tiền phạt rồi thì coi như xong, công ty này tiếp tục hoạt động và xả bùn triền miên.

Theo lời tố cáo của một số người dân Phú Yên, túi bùn khổng lồ này có nguy cơ vỡ bể, đặc biệt trong mùa mưa lụt vào tháng 10 tới. Giám đốc Sở Tài Nguyên-Môi Trường tỉnh Phú Yên thừa nhận rằng cả hai hồ chứa bùn hầu như có thể bị vỡ bất cứ lúc nào. Bị chất vấn, đương sự cam kết sẽ buộc chủ công ty Sơn Giang phải thực hiện đề án đóng cửa mỏ sắt, vận chuyển túi bùn khổng lồ nói trên để bảo đảm an toàn 300 sinh mệnh người dân trong vòng 10 tháng tới.(SBTN)