NGOẠI TRƯỞNG NAM DƯƠNG TỚI HÀ NỘI BÀN CHUYỆN BIỂN ÐÔNG

@ 19 July 2012 06:16 AM
Tin Hà Nội - Có mặt tại Hà Nội chiều hôm nay trước khi tới Nam Vang tối cùng ngày, Ngoại trưởng Nam Dương đã cố gắng thuyết phục nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam ủng hộ sáng kiến giải quyết vấn đề biển đông với 6 nguyên tắc cơ bản. Trong phiên họp với Ngoại trưởng Cộng sản Việt Nam là Phạm Bình Minh, Ngoại trưởng Marty Natalegawa cho biết ông đã bay sang Manila Phi Luật Tân trước khi ghé sang Hà Nội. Phía Việt Nam cho biết hai Bộ trưởng đã đồng ý trong bối cảnh hiện nay, cần phải củng cố và tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực.

Tại cuộc hội đàm, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh ủng hộ sáng kiến của ông Natalegawa về phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong vấn đề Biển Ðông với đề nghị 6 nguyên tắc cơ bản. Ðó là tôn trọng và thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Ðông; tăng cường thực hiện các Quy tắc hướng dẫn thực hiện DOC; sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử COC; tôn trong luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982; giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982; và tuân thủ việc không sử dụng và đe dọa sử dụng vũ lực.

Trao đổi với báo chí sau hội đàm, Ngoại trưởng Nam Dương cho biết các điểm dừng tiếp theo là Cam Bốt và Thái Lan. Ông cũng hội đàm qua điện thoại với những người đồng cấp khác. Qua trao đổi ý kiến về tình hình hậu Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN 45 tại Phnom Penh cuối tuần trước, ông Natalegawa nhận định dù hội nghị không đạt được đồng thuận, các nước ASEAN vẫn có niềm tin mạnh mẽ vào sự đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN trong vấn đề Biển Ðông. Theo Ngoại trưởng Nam Dương, đây là thời điểm mà ASEAN rất cần các nguyên tắc nêu trên để tiếp tục thống nhất lập trường trong vấn đề Biển Ðông.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}