TRUNG CỘNG XÂY TRẠI GIAM TRÁI PHÉP TẠI HOÀNG SA ÐỂ GIAM GIỮ NGƯ DÂN NƯỚC NGOÀI

@ 19 July 2012 06:22 AM
Tin Bắc Kinh - Một bản tin trên mạng Anh ngữ Quân Sự Trung Cộng viết rằng, Trung Cộng xây dựng trên đảo Phú Lâm mà họ gọi là Vĩnh Hưng đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa, một nhà giam để giam ngư dân ngoại quốc bị bắt giữ. Dù không chính thức nhắc đến Việt Nam, nhưng thời gian qua đa số ngư dân nước ngoài bị Trung Cộng bắt tại khu vực này là ngư dân tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam và Ðà Nẵng của Việt Nam. Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Cộng cướp từ năm 1974, nhưng nay vẫn là đơn vị hành chính của thành phố Ðà Nẵng và Việt Nam nhiều lần lên tiếng đòi lại. Tuy Bắc Kinh không đề cập tới chuyện này trong các bản tin tuyên truyền chính thức, nhưng một bài viết ngày 2 tháng 7 trên Trung Cộng Nhật Báo đã khoe những phát triển nhanh chóng của đảo Vĩnh Hưng ngày nay như: Có bệnh viện 30 giường, một khách sạn 3 tầng, một ngân hàng để phục vụ cho số cư dân chính thức 517 người trong đó chỉ có 3 phụ nữ. Ðiện, nước máy đầy đủ. Sóng điện thoại di động rất rõ ràng.

Một nguồn tin khác thì nói số người thường xuyên có mặt trên đảo này khoảng 2,000 người được hiểu ngầm là lính thuộc quân đội Trung Cộng. Truyền thông CS Việt Nam cũng nhanh chóng loan báo sự kiện Trung Cộng xây nhà tù giam giữ ngư dân nước ngoài tại Hoàng Sa, và cho việc này là trái phép. Việc lập nhà tù giam giữ ngư dân ngoại quốc trên đảo Phú Lâm cho thấy là Bắc Kinh leo thang bắt giữ ngư dân Việt Nam khi các tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa hai nước ngày một căng thẳng hơn. Một bài báo khác cáo buộc đây là một hành động leo thang mới nhằm cản trở hoạt động đánh bắt cá trên hải phận chủ quyền và ngư trường truyền thống bao đời nay của ngư dân Việt Nam mà Bắc Kinh đưa ra sau tuyên bố sai trái thành lập cái gọi là thành phố Tam Sa hôm 21 tháng 6 vừa qua.

Rất nhiều tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam đánh cá hay lặn bắt hải sản ở khu vực quần đảo Hoàng Sa, đặc biệt là ngư dân Quảng Ngãi và đảo Lý Sơn, đã bị tàu tuần Trung Cộng đâm chìm hoặc bắt về giam đòi tiền chuộc tại đảo Phú Lâm. Vụ mới nhất xảy ra ngày 6 tháng 6 khi tàu đánh cá với 12 ngư dân thuộc xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi bị tàu tuần Trung Cộng bắt về đảo Phú Lâm. Hiện không có tin tức gì về số phận của những ngư dân này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}