ÐÀ NẴNG CHO THÀNH LẬP CHI CỤC BIỂN VÀ HẢI ÐẢO

@ 19 July 2012 06:23 AM
Tin Ðà Nẵng - Nhà cầm quyền thành phố Ðà Nẵng hôm qua công bố việc cho thành lập Chi cục Biển và Hải đảo, trong bối cảnh đang có căng thẳng trên biển Ðông giữa CS Việt Nam và Trung Cộng. Ngoài vị trí địa địa lý giáp với biển Ðông, thành phố Ðà Nẵng về mặt hành chính, quản lý quần đảo Hoàng Sa, dù quần đảo này bị Trung Cộng cướp của Việt Nam Cộng Hòa từ năm 1974. Chi cục này là tổ chức hành chính trực thuộc Sở Tài Nguyên Môi Trường, có chức năng giúp giám đốc Sở Tài Nguyên Môi Trường tham mưu cho Ủy Ban Nhân Dân thành phố Ðà Nẵng thực hiện chức năng quản lý nhà nước tổng hợp và thống nhất quản lý các vấn đề về biển đảo trên địa bàn. Bản tin nói thêm chi cục này đồng thời chịu sự hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Tổng Cục Biển và Hải Ðảo Việt Nam thuộc Bộ Tài Nguyên Môi Trường.

Thành phố Ðà Nẵng thời gian vừa qua đã có nhiều hành động nhằm khẳng định chủ quyền biển đảo. Gần đây nhất hồi đầu tháng 7, thành phố này đưa ra nghị quyết phản đối Trung Cộng thành lập thành phố Tam Sa trong kỳ họp Hội Ðồng Nhân Dân. Riêng bí thư thành ủy cũng đưa ra lời lẽ cứng rắn rằng nếu có bất cứ hành động xâm phạm lãnh thổ, Việt Nam sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ sự toàn vẹn của tổ quốc.

Thế nhưng trên thực tế thì lời nói của đương sự không đi đôi với việc làm. Báo chí trong nước tiết lộ trên hải phận Ðà Nẵng, một phúc trình của Bộ Ðội Biên Phòng Ðà Nẵng cho hay từ đầu năm đến nay đã có 198 tàu thuyền nước ngoài đa số là của Trung Cộng, xâm phạm lãnh hải Việt Nam tại hải phận Ðà Nẵng. Căng thẳng giữa CS Việt Nam và Trung Cộng trên biển Ðông tiếp tục gia tăng, với việc gần đây nhất là Trung Cộng đưa 30 chiếc tàu đánh cá với sự hộ tống của tàu tuần tra đến quần đảo Trường Sa để đánh bắt hải sản.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}