VIỆT NAM CHÍNH THỨC CÔNG BỐ LUẬT BIỂN

@ 20 July 2012 03:03 AM
Tin Hà Nội - Văn phòng chủ tịch nước Cộng sản Việt Nam vừa họp báo công bố 7 luật và 2 nghị quyết đã được Quốc Hội nước này thông qua vào cuối tháng 6, trong số đó có Luật Biển Việt Nam và luật này sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2013. Ðây là lần đầu tiên Việt Nam có một văn bản luật quy định đầy đủ hình thức pháp lý các hải phận, đảo thuộc chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam theo đúng Công ước Luật Biển năm 1982. Hà Nội nói đây cũng là cơ sở pháp lý quan trọng trong việc quản lý, bảo vệ và phát triển kinh tế biển đảo của Việt Nam.

Luật Biển của Việt Nam xác định các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam. Ðạo luật quy định các quyền truy đuổi tàu nước ngoài của các lực lượng Việt Nam khi đi tuần tra ở trong nội thủy, lãnh hải và các vùng tiếp giáp lãnh hải Việt Nam. Quyền này cũng cho phép với các hành vi xâm phạm chủ quyền, quyền tài phán của quốc gia Việt Nam khi bị nước khác vi phạm trong phạm vi vành đai an toàn và trên các đảo nhân tạo, thiết lập các công trình trên biển trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

Khi Quốc Hội Cộng sản Việt Nam thông qua Luật Biển, Trung cộng sau khi ngăn cản không được, đã loan báo thành lập ngay thành phố Tam Sa bao gồm 3 quần đảo trong đó có các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Hai ngày sau, Bắc Kinh cho công ty Dầu Khí Hải Dương ngang nhiên gọi thầu quốc tế dò tìm dầu khí 9 lô ngay trên thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam vốn không có vấn đề tranh chấp với nước nào. Liên tiếp từ cuối tháng trước đến nay, Bắc Kinh cho các đoàn 4 tàu tuần tra xuống tuần tra khiêu khích ở khu vực quần đảo Trường Sa, nay lại đưa một đoàn 30 tàu đánh cá xuống đây để khiêu khích tiếp. Hộ tống cho các tàu đánh cá này là tàu Tuần tra 310, tàu tuần biển tối tân nhất và lớn nhất của Trung Cộng.

Trước các hành vi ngang ngược của Bắc Kinh, người dân tại Việt Nam biểu tình hai Chủ Nhật mùng 1 và mùng 8 tháng 7 vừa qua ở Hà Nội và Sài Gòn. Hôm Chủ Nhật 15 tháng 7 đã không có biểu tình vì nhà cầm quyền cho công an tới tận nhà tất cả những người tham gia biểu tình để đe dọa và cấm đoán cũng như canh gác chặt chẽ quanh nhà họ. Luật Sư Lê Quốc Quân và cụ Lê Hiền Ðức còn bị đấu tố ở phường. Ðiều oái oăm là những người này biểu tình để ủng hộ việc Quốc Hội Cộng sản Việt Nam thông qua luật biển.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}