TỈNH THÌ TUYÊN BỐ QUYẾT LIỆT, LÂM TẶC VẪN RẦM RỘ PHÁ RỪNG

@ 20 July 2012 03:14 AM


Tin Thái Nguyên - Tình trạng lâm tặc xẻ gỗ quý đang vẫn diễn ra ngang nhiên, nạn phá rừng và tuồn gỗ lậu vẫn không thấy giảm thiểu trong rừng đặc dụng thuộc huyện Võ Nhai tỉnh Thái Nguyên. Báo chí trong nước loan tin trong tuần qua, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã có công văn do Phó chủ tịch tỉnh ký, gửi sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thái Nguyên và huyện Võ Nhai ra lệnh kiểm tra, báo cáo và làm rõ tình trạng phá rừng. Bất chấp công văn đó, tình trạng lâm tặc tàn sát rừng vẫn trắng trợn và ngang nhiên đến kỳ lạ.

Cảnh phá rừng rầm rộ, tiếng cưa xăng xé lộng óc, tiếng thúc trâu kéo gỗ vang động khắp rừng, cảnh đoàn người nườm nượp vác gỗ náo nhiệt như vậy mà không hiểu sao kiểm lâm vẫn không biết. Bài báo viết rằng từ cửa rừng dẫn vào sâu bên trong có nhiều con đường mòn được lâm tặc mở trong quá trình chặt và vận chuyển gỗ nghiến ra ngoài. Lâm tặc còn lập cả một xưởng mộc mini ngay trong khu vực này, mỗi xưởng cưa như vậy cách nhau chỉ vài chục thước.

Ngay ở vạt rừng ngay sát thôn Tân Lập, xã Sảng Mộc, người dân cho biết từ đây xuống dưới thôn Tân Lập, xuống trạm kiểm lâm Sàng Mộc chỉ khoảng 1 cây số. Ði bộ từ thôn Tân Lập đến đây chỉ mất khoảng 40 phút đồng hồ. Hàng ngày tiếng rít của cưa xăng vang vọng xuống dưới trùm khắp cả trạm kiểm lâm, nhưng chính chân núi thôn Tân Lập là điểm tập trung gỗ lớn nhất.

Tại đây các đầu nậu tới mua gỗ tấp nập và công khai như mua rau mà tuyệt nhiên không thấy bóng dáng kiểm lâm. Ðiều mỉa mai là người dân biết rõ chính những cán bộ cao cấp là những kẻ đang làm giàu từ việc phá rừng đốn gỗ này.(SBTN)
 {nl}{nl}{nl}