GOOGLE XÓA ÐƯỜNG LƯỠI BÒ VÀ TÊN TRUNG HOA BÊN CẠNH HOÀNG SA TRƯỜNG SA TRÊN GOOGLE MAPS

@ 21 July 2012 07:03 AM


Tin Westminster - Ban tin tức đài SB-TN vừa nhận được thông cáo của Nguyễn Thái Học Foundation, cho biết sau khi tiến hành kiến nghị yêu cầu công ty Google xóa Ðường Lưỡi Bò và tên Trung Hoa bên cạnh tên Hoàng Sa và Trường Sa trên Google Maps, cuộc vận động này cuối cùng đã thành công. Google Maps là một ứng dụng và kỹ thuật về dịch vụ bản đồ trên Internet của công ty Google. Ngoài bản quốc tế bằng tiếng Anh, Google có hai phiên bản Google Maps bằng tiếng Trung Hoa. Một phiên bản có trụ sở đặt ở Hồng Kông và bản kia gọi là Google Ditu, được đặt tại Trung Hoa lục địa. Trước cuộc vận động, hai phiên bản tiếng Trung Hoa đều có Ðường Lưỡi Bò, cả 3 phiên bản đều ghi tên Trung Hoa bên cạnh tên Hoàng Sa và Trường Sa khi truy cập tên các quần đảo này trên các dịch vụ bản đồ đó.

Hiện nay sau cuộc vận động, Google đã lắng nghe sự lên tiếng của người Việt và đường lưỡi bò đã bị xóa bỏ trên phiên bản tiếng Trung Hoa đặt ở Hồng Kông. Tên Trung Hoa đã bị xóa bỏ khi truy cập tên Hoàng Sa và Trường Sa trên tất cả các phiên bản. Tuy nhiên đường Lưỡi Bò vẫn còn hiện diện trên phiên bản Google Ditu đặt tại Trung Hoa lục địa vì phiên bản này nằm trong sự kiểm soát của nhà cầm quyền Trung cộng, theo giải thích của Google. Ðó là lý do tại sao lại có hai phiên bản tiếng Trung Hoa.

Xin được nhắc ở đây về xung đột biên giới giữa Ấn Ðộ và Trung Hoa, trong phiên bản ở Trung Hoa lục địa thì phần ranh giới tranh chấp được ghi theo sự khống chế của nhà cầm quyền Trung cộng  nhưng các phiên bản khác thì không. Cuộc vận động thành công là nhờ sự lên tiếng của người Việt khắp nơi, các bloggers, các cơ quan truyền thông, và đặc biệt là một số trí thức và nhân sĩ đã gửi thư cho công ty Google trước đó.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}